จีนเล็งโน้มน้าวรัฐบาลท้องถิ่นซื้อบ้านค้างสต็อกหลายล้านหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2024 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (15 พ.ค.) ว่าจีนกำลังพิจารณาโน้มน้าวให้รัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศซื้อบ้านค้างสต็อกจำนวนหลายล้านหลัง หลังวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนอย่างหนัก

ดัชนีหุ้นบลูชิป CSI300 ของจีน ปรับตัวขึ้น 2% หลังจากบลูมเบิร์กรายงานข่าวดังกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คณะมนตรีรัฐกิจจีนกำลังรวบรวมข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแผนการเบื้องต้นในการซื้อบ้านที่ขายไม่ออกจากมณฑลและหน่วยงานรัฐบาลต่าง ๆ

รายงานระบุว่า รัฐบาลกลางจีนจะขอให้รัฐวิสาหกิจระดับท้องถิ่นช่วยซื้อบ้านที่ขายไม่ออกจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังประสบปัญหา โดยรัฐวิสาหกิจระดับท้องถิ่นจะสามารถซื้อบ้านเหล่านี้ในราคาต่ำกว่าราคาจำหน่ายจริงอย่างมากและซื้อด้วยเงินกู้จากธนาคารของรัฐจีน โดยบ้านจำนวนมากจะถูกเปลี่ยนให้เป็นที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยา

ขณะเดียวกัน รายงานระบุด้วยว่าเจ้าหน้าที่จีนกำลังหารือเกี่ยวกับรายละเอียดและความเป็นไปได้ของแผนการซื้อบ้านค้างสต็อกดังกล่าว โดยอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะได้ข้อสรุปว่าคณะผู้นำจีนประสงค์จะเดินหน้าแผนการนี้ต่อไปหรือไม่

ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนเผชิญภาวะตกต่ำอย่างหนักตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลจีนงัดออกมาใช้ตั้งแต่ปี 2565 ต่างประสบความล้มเหลวที่จะพลิกฟื้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่คิดเป็น 1 ใน 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน และยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งการใช้จ่ายผู้บริโภคและความเชื่อมั่นผู้บริโภค

นักวิเคราะห์เห็นตรงกันว่าปัจจุบันมีห้องชุดที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จจำนวนหลายสิบล้านหลังทั่วประเทศจีน หลังจากกระแสการก่อสร้างที่อยู่อาศัยมาถึงจุดตกต่ำ

ด้านธนาคารพาณิชย์จีนต่างไม่เต็มใจที่จะกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงของหนี้เสียที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจีนจะออกโรงกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลายต่อหลายครั้งก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ