"เยลเลน" ยืนยันสหรัฐขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนครั้งใหม่ไม่กระทบราคาสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2024 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า การที่รัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ารอบใหม่จากจีนนั้น จะช่วยปกป้องธุรกิจและแรงงานของสหรัฐ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าในสหรัฐ

"ดิฉันไม่คิดว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันจะต้องเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าอย่างมีนัยสำคัญ" นางเยลเลนกล่าวกับผู้สื่อข่ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความเห็นของนางเยลเลนมีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศแผนการปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนสู่ระดับ 100% ในปี 2567 และปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าประเภทอื่น ๆ ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์จากจีน เช่นอุปกรณ์โซลาร์เซลและเซมิคอนดักเตอร์

ปธน.ไบเดนออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) ว่า การปรับขึ้นภาษีนำเข้าซึ่งจะมีผลกระทบต่อสินค้าที่นำเข้าจากจีนมูลค่าประมาณ 1.8 หมื่นล้าดอลลาร์นั้น มีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้จีนคุกคามแรงงานในภาคการผลิตของสหรัฐและตัดราคาสินค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของสหรัฐ

นางเยลเลนยืนยันในทำนองเดียวกันว่า การขึ้นภาษีครั้งนี้จะช่วยปกป้องการพัฒนาภาคส่วนที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ทำให้ห่วงโซ่อุปทานมีความปลอดภัยมากขึ้น และในระยะยาวก็จะส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวลดลง

"จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องปกป้องธุรกิจและแรงงานของเราในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญยุทธศาสตร์ เพื่อไม่ให้อุตสาหกรรมเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากการทุ่มตลาด ซึ่งเป็นผลมาจากการที่จีนมีกำลังการผลิตส่วนเกินจำนวนมหาศาลในอุตสาหกรรมเหล่านี้" นางเยลเลนกล่าว

นางเยลเลนยังกล่าวถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งจีนสามารถผลิตได้ในราคาถูกกว่าสหรัฐว่า เมื่อบริษัทของสหรัฐสามารถพัฒนาการผลิตรถยนต์เหล่านี้ได้ ราคาก็จะปรับตัวลงเอง ทางด้านเจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า จีนมีแผนที่จะตอบโต้การกระทำของสหรัฐด้วยมาตรการที่เด็ดขาด แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการตอบโต้ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ