มาเลเซียเบียดไทยขึ้นแท่นตลาดยานยนต์รายใหญ่เบอร์ 2 ของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2024 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียได้เบียดไทยขึ้นมาเป็นตลาดยานยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วในขณะนี้ ซึ่งเป็นรองจากอินโดนีเซียเท่านั้น โดยกรณีดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภูมิภาคที่กลายมาเป็นสมรภูมิสำคัญสำหรับกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ในเอเชีย

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียของญี่ปุ่นได้รวบรวมข้อมูลยอดขายที่เผยแพร่โดยกลุ่มอุตสาหกรรมในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม ซึ่งพบว่ายอดขายของมาเลเซียที่รั้งอันดับ 3 มายาวนาน ได้แซงหน้าไทยติดต่อกัน 3 ไตรมาสจนถึงไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.)

สมาคมยานยนต์มาเลเซียระบุว่า ยอดขายรถยนต์ปรับตัวขึ้น 5% ในไตรมาส 1/2567 จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 202,245 คัน หลังปรับขึ้น 11% ในปี 2566 สู่ระดับ 799,731 คัน โดยการยกเว้นภาษีการขายสำหรับรถยนต์ที่ผลิตในมาเลเซียตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมาเลเซียได้สนับสนุนแบรนด์รถยนต์มาเลเซียอย่างเปอโรดัว (Perodua) และโปรตอน (Proton) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในมาเลเซีย

ขณะที่ ไทยซึ่งรั้งอันดับ 2 มาอย่างยาวนานกลับเผชิญกับภาวะยอดขายรถยนต์ตกต่ำ โดยยอดขายรถยนต์ลดลง 25% ในไตรมาส 1/2567 จากปีก่อนหน้า

รายงานระบุว่า ยอดขายรถยนต์รายเดือนของไทยปรับตัวลดลงตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยถูกฉุดรั้งจากผลพวงของหนี้เสียรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้นและการบริโภคโดยรวมที่ซบเซา อย่างไรก็ดี สัดส่วนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เติบโตขึ้นโดยได้แรงหนุนจากการเข้ามาตีตลาดของกลุ่มผู้ผลิตรถ EV จีน

ขณะเดียวกัน อินโดนีเซียก็เผชิญภาวะยอดขายรถยนต์ตกต่ำเช่นเดียวกัน โดยลดลง 24% ในไตรมาส 1/2567 จากปีก่อนหน้า เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ซึ่งทำให้ผู้บริโภคระงับการซื้อรถยนต์

ส่วนยอดขายรถยนต์ในเวียดนามปรับตัวลดลง 16% ในไตรมาส 1/2567 โดยยอดขายรถยนต์อยู่ต่ำกว่าระดับของปีก่อนหน้าในอัตราเลขหลักสิบอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเศรษฐกิจเวียดนามซบเซาตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจากผลพวงของการส่งออกที่ตกต่ำและปัจจัยอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ