ทองแดงฟิวเจอร์ตลาด NYMEX พุ่งนำนิวไฮ ขานรับดีมานด์แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2024 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองแดงฟิวเจอร์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (15 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ตลาดศูนย์ข้อมูล (Data Centers) กำลังเติบโตอย่างมาก

ข้อมูลจาก FactSet ซึ่งระบุว่า ราคาทองแดงฟิวเจอร์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้นแตะระดับ 5.02 ดอลลาร์/ปอนด์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และนับตั้งแต่ต้นปี 2567 ราคาทองแดงพุ่งขึ้นไปแล้วว่า 25%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อุปสงค์ทองแดงเป็นดัชนีชี้วัดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ เนื่องจากทองแดงเป็นโลหะที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (energy transition ecosystem) และเป็นโลหะที่จำเป็นในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV), โครงข่ายไฟฟ้า และกังหันลม

นอกจากนี้ ทองแดงยังเป็นวัสดุสำคัญสำหรับการผลิตเคเบิลที่ใช้ในศูนย์ข้อมูล โดยธุรกิจศูนย์ข้อมูลมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและทำให้ทองแดงกลายเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่กระแสความนิยมปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเฟื่องฟู

แบงก์ ออฟ อเมริกาคาดการณ์ว่า อุปสงค์ทองแดงสำหรับรถ EV และอุตสาหกรรมการขนส่งจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5% ในปีนี้

ทางด้าน International Copper Study Group ( ICSG) คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของการผลิตทองแดงในปี 2567 จะลดลงเหลือเพียง 0.5% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 3.7%

โกลด์แมน แซคส์ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาทองแดงในตลาดโลหะลอนดอน (LME) ในช่วงปลายปี 2567 สู่ระดับ 12,000 ดอลลาร์/ตัน จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์/ตัน พร้อมกับคาดการณ์ว่าทองแดงจะเผชิญกับภาวะขาดตลาด โดยคาดว่าสต็อกทองแดงอาจลดลงสู่ระดับที่ต่ำมากภายในไตรมาส 4 ของปี 2567


แท็ก ข้อมูล   NYMEX   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ