"ฮอนด้า" เดินหน้าปลดพนักงานในจีน เซ่นพิษยอดขายซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2024 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (15 พ.ค.) ว่า บริษัทกำลังปรับลดจำนวนพนักงานประจำฝ่ายผลิตในจีน โดยจนถึงขณะนี้มีพนักงานประมาณ 1,700 คนเข้าร่วมโครงการลาออกโดยสมัครใจแล้ว ขณะที่ยอดขายรถยนต์ของฮอนด้าในจีนลดลง

โฆษกฮอนด้าระบุว่า จีเอซี ฮอนด้า ออโตโมบิล (GAC Honda Automobile) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างฮอนด้าและกว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป (Guangzhou Automobile Group) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รัฐวิสาหกิจจีน กล่าวต่อพนักงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า บริษัทจะดำเนินโครงการลาออกโดยสมัครใจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การลดพนักงานของฮอนด้าครั้งนี้นับเป็นภาวะเสื่อมถอยล่าสุดสำหรับบรรดาแบรนด์รถยนต์เก่าแก่สัญชาติญี่ปุ่นในจีน ซึ่งถูกบริษัทท้องถิ่นแย่งส่วนแบ่งการตลาด เช่น บีวายดี (BYD) ขณะเดียวกัน สงครามราคาที่ดุเดือดก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้แบรนด์รถยนต์เก่าแก่สัญชาติญี่ปุ่นสูญเสียส่วนแบ่งการตลาด ผู้บริโภคชาวจีนกำลังเปลี่ยนผ่านจากการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) หรือรถปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งเป็นภาคส่วนที่แบรนด์ยานยนต์ญี่ปุ่นเผชิญความยากลำบากในการแข่งขันกับคู่แข่งระดับท้องถิ่น

โฆษกของบริษัทฮอนด้าระบุว่า พนักงานจีเอซี ฮอนด้า ออโตโมบิลประมาณ 1,700 รายเห็นพ้องที่จะเกษียณอายุโดยสมัครใจ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 14% ของพนักงานฝ่ายผลิต

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ในจีนลดลง 5.8% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ท่ามกลางการแข่งขันด้านราคาจำหน่ายรถยนต์ที่ทวีความรุนแรง รวมถึงความกังวลของผู้บริโภคเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ในขณะที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวแบบไม่ต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ