World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2024 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (15 พ.ค.) ว่าจีนกำลังพิจารณาโน้มน้าวให้รัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศซื้อบ้านค้างสต็อกจำนวนหลายล้านหลัง หลังวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนอย่างหนัก

-- เรดิโอ ฟรี เอเชีย เว็บไซต์ข่าวไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ รายงานในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตำรวจความมั่นคงแห่งรัฐของจีนจะได้รับอำนาจเด็ดขาดในการตรวจค้นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ตโฟนและแล็ปท็อป ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป ตามมาตรการรับรองความมั่นคงแห่งชาติทั่วประเทศ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนไว้ที่ระดับ 2.50% ในวันนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นการสัญญาณว่า ธนาคารกลางจีนมีความตั้งใจจะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวโดยไม่สร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินหยวน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์โจมตีรัฐบาลสหรัฐที่ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นวงกว้าง และประกาศว่าจะใช้มาตรการตอบโต้การกระทำดังกล่าว อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์จีนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า การที่รัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ารอบใหม่จากจีนนั้น จะช่วยปกป้องธุรกิจและแรงงานของสหรัฐ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าในสหรัฐ

-- ธนาคารกลางอาร์เจนตินาประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 10% สู่ระดับ 40% ในวันนี้ จากเดิมที่ระดับ 50% ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ภายใต้การบริหารของนายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา

-- เทสลา บริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากสหรัฐ ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อรัฐบาลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐว่า เทสลาวางแผนจะปลดพนักงานอีก 601 รายในรัฐแคลิฟอร์เนีย ในขณะที่อยู่ระหว่างเดินหน้าปลดพนักงานทั่วโลกอย่างต่อเนื่องซึ่งเริ่มตั้งแต่เมื่อหนึ่งเดือนก่อน ท่ามกลางยอดขายที่ลดต่ำลงและการแข่งขันด้านราคาจำหน่ายรถ EV ที่ทวีความรุนแรงขึ้น

-- กูเกิล (Google) ประกาศเปิดตัวเจมิไน 1.5 แฟลช (Gemini 1.5 Flash) ซึ่งแชตบอต AI รุ่นล่าสุดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในซีรีส์เจมิไน ในงาน "Google I/O 2024" ซึ่งเป็นงานประชุมนักพัฒนาด้านเทคโนโลยีประจำปีของบริษัทเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.)

-- อีเลีย ซุตสเกเวอร์ ผู้นำฝ่ายวิทยาศาสตร์และผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ (OpenAI) บริษัทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผู้คิดค้นแชตจีพีที (ChatGPT) ประกาศลาออกจากบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นการยุติข้อสงสัยเกี่ยวกับอนาคตของนักวิจัย AI แถวหน้าที่มีบทบาทสำคัญในช่วงที่นายแซม อัลต์แมนถูกปลดจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารโอเพนเอไอช่วงสั้น ๆ เมื่อปีที่ผ่านมา

-- มาเลเซียได้เบียดไทยขึ้นมาเป็นตลาดยานยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วในขณะนี้ ซึ่งเป็นรองจากอินโดนีเซียเท่านั้น โดยกรณีดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภูมิภาคที่กลายมาเป็นสมรภูมิสำคัญสำหรับกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ