หุ้นอสังหาฯจีนพุ่ง รับความหวังรัฐบาลออกนโยบายหนุนซื้อบ้านค้างสต็อก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2024 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนพุ่งขึ้นในช่วงเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกว่ารัฐบาลจีนจะออกนโยบายสนับสนุนการซื้อบ้านค้างสต็อกจากบรรดาบริษัทรับสร้างบ้านที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

ดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก พุ่งขึ้น 12% ซึ่งแข็งแกร่งกว่าหุ้นกลุ่มอื่น ๆ ในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยหุ้นหลงหู กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (Longfor Group Holdings) ทะยานขึ้น 15% และหุ้นไชน่า ว่านเคอ (China Vanke) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนเงินสด พุ่งขึ้น 16%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลกลางของจีนกำลังพิจารณาให้รัฐบาลท้องถิ่นเข้าซื้อบ้านค้างสต็อกจำนวนหลายล้านหลัง ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยามที่จะกอบกู้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากยอดขายบ้านและราคาบ้านในจีนทรุดตัวลงเป็นเวลาหลายปีและเป็นปัจจัยฉุดรั้งเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้ซื้อบ้านมีความกังวลว่าบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหาขาดแคลนเงินสดนั้น จะสามารถส่งมอบบ้านได้หรือไม่

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนยังคงอภิปรายกันเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนการดังกล่าวและศึกษาความเป็นไปได้ของเรื่องนี้ โดยอาจจะต้องใช้เวลานานหลายเดือนในการสรุป หากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายตัดสินใจที่จะเดินหน้าแผนการนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ