World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2024 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครื่องบินโดยสารของสายการบินการูดา อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติของอินโดนีเซีย ลงจอดฉุกเฉิน หลังพบว่าเครื่องยนต์เครื่องหนึ่งเกิดไฟลุกไหม้หลังจากออกบินได้ไม่นาน ขณะที่ผู้โดยสาร 450 รายซึ่งรวมถึงผู้ที่จะเดินทางไปเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ และลูกเรืออีก 18 คน อพยพออกจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- สำนักข่าวทีเอ3 (TA3) ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นของสโลวาเกียรายงานเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) ว่า นายโรเบิร์ต ฟิโก นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย มีอาการทรงตัวหลังการผ่าตัด โดยนายฟิโกถูกกระสุนนัดหนึ่งยิงเข้าที่ช่องท้องเมื่อบ่ายวานนี้ หลังจากที่เข้าร่วมการประชุมของรัฐบาลที่เมืองฮันด์โลวา ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัว ณ ที่เกิดเหตุ เป็นชายวัย 71 ปี

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (15 พ.ค.) ว่า ตกลงที่จะร่วมดีเบตกันครั้งแรกในวันที่ 27 มิ.ย. เพื่อหวังชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยมีสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเป็นผู้ดำเนินรายการ

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้ระบุในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ว่า เบิร์กเชียร์ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทชับบ์ (Chubb) ซึ่งเป็นบริษัทประกัน จำนวนเกือบ 26 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.7 พันล้านดอลลาร์ หลังเก็บความลับเกี่ยวกับการซื้อหุ้นในบริษัทชับบ์มานานถึง 2 ไตรมาสติดต่อกัน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนขณะเดินทางเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการในวันนี้ (16 พ.ค.) ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนนั้นเปรียบดั่งขุมกำลังที่มั่นคงสำหรับโลกใบนี้

-- ทางการสหรัฐออกโรงเตือนอิสราเอลว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดสุญญากาศทางอำนาจทั่วฉนวนกาซา และเรียกร้องให้ผู้นำอิสราเอลให้ความสำคัญต่อการวางแผนเรื่องดินแดนปาเลสไตน์หลังสงครามมากยิ่งขึ้น

-- เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียระบุในวันนี้ (16 พ.ค.) ว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่มในจังหวัดสุมาตราตะวันตกของประเทศอินโดนีเซียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 67 รายและยังมีผู้สูญหายอีก 20 ราย ขณะที่ รัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนจะโยกย้ายผู้รอดชีวิตไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยการประมาณการเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะหดตัวลงเพียง 1.5%

-- โตชิบา คอร์ป (Toshiba Corp.) ระบุในวันนี้ (16 พ.ค.) ว่า จะลดพนักงานมากถึง 4,000 ตำแหน่งผ่านข้อเสนอการเกษียณอายุก่อนกำหนด และจะรวมบริษัทในเครือทั้ง 4 แห่งเข้ากับบริษัทแม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนและพลิกฟื้นธุรกิจ

-- พับลิกอาย (Public Eye) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรจากสวิตเซอร์แลนด์ได้เผยแพร่รายงานฉบับใหม่เมื่อวันอังคาร (14 พ.ค.) ซึ่งระบุว่า แรงงานในเครือข่ายซัพพลายเออร์บางแห่งของชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน ยังคงต้องทำงานหนักสัปดาห์ละ 75 ชั่วโมง โดยขัดแย้งกับคำมั่นสัญญาก่อนหน้านี้ของบริษัทที่จะปรับปรุงมาตรฐานแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ