หุ้น "Reddit" เด้ง ขานรับประกาศข้อตกลงอนุญาต "OpenAI" ใช้คอนเทนต์ฝึก AI

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2024 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นเรดดิต (Reddit) บริษัทโซเชียลมีเดียจากสหรัฐ พุ่งทะยานขึ้น 11% ในการซื้อขายหลังตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 พ.ค. หลังเรดดิตประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกับโอเพนเอไอ (OpenAI) เพื่ออนุญาตให้แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอใช้คอนเทนต์บนแพลตฟอร์มเรดดิตฝึกโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้โอเพนเอไอสามารถเข้าถึงดาต้าแอปพลิเคชันโปรแกรมมิ่งอินเตอร์เฟซ (Application Programming Interface - API) ของเรดดิต เพื่อใช้คอนเทนต์อันเป็นเอกลักษณ์และมีโครงสร้างได้แบบเรียลไทม์

ขณะที่เรดดิตจะได้รับการตอบแทนเป็นการได้สิทธิ์ในการใช้ AI ของโอเพนเอไอ ด้วยเหตุนี้เรดดิตจะสามารถเริ่มให้บริการฟีเจอร์ AI บางประเภทกับผู้ใช้งานและผู้ตรวจเนื้อหา (Moderator) และโอเพนเอไอจะกลายมาเป็นพันธมิตรด้านการโฆษณาของเรดดิตควบคู่กันไปด้วย

ด้านกูเกิลก็เคยประกาศความเป็นพันธมิตรลักษณะดังกล่าวกับเรดดิตในเดือนก.พ. โดยอนุญาตให้กูเกิลฝึกโมเดล AI เช่น เจมิไน (Gemini) ด้วยคอนเทนต์ของเรดดิตผ่านการเข้าถึง API ของแพลตฟอร์มเรดดิต

"เรดดิตได้กลายเป็นหนึ่งในคลังข้อมูลการสนทนาระหว่างมนุษย์บนอินเทอร์เน็ตที่มีความทันสมัยเสมอขนาดใหญ่ที่สุดของโลกแห่งหนึ่ง" นายสตีฟ ฮัฟฟ์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเรดดิตกล่าวในวันพฤหัสบดี พร้อมระบุว่า "การผสานรวมคลังข้อมูลเหล่านี้ในแชตจีพีทีนับเป็นการยึดมั่นในความเชื่อเรื่องการเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตของเรา เพื่อช่วยให้ผู้คนค้นหาสิ่งที่ต้องการได้มากขึ้น ตลอดจนช่วยให้ผู้ชมหน้าใหม่ค้นพบชุมชนบนเรดดิต"

นายแซม อัลต์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโอเพนเอไอ เป็นอดีตสมาชิกคณะกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเรดดิต โดยหุ้นในมือของอัลต์แมนมีมูลค่าประมาณ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐหลังหุ้นเรดดิตพุ่งทะยานขึ้นเมื่อวานนี้ ขณะที่นายแบรด ไลต์แคป ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของโอเพนเอไอเป็นหัวหอกในการทำข้อตกลงกับเรดดิตในครั้งนี้ ซึ่งได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการของโอเพนเอไอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ