เศรษฐกิจอิสราเอลฟื้นตัวแกร่งใน Q1/67 หลังตกต่ำจากภาวะสงคราม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2024 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอิสราเอลเปิดเผยตัวเลขเบื้องต้นว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) พุ่งขึ้น 14.1% ในไตรมาส 1/2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย หลังจากหดตัว 21.7% ในไตรมาส 4/2566 โดย GDP อิสราเอลเพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจอิสราเอลได้แรงหนุนจากการลงทุนและการบริโภคที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบบางส่วนที่เกิดจากสงครามที่กินเวลานานกว่า 7 เดือน

ส่วนสกุลเงินเชเกลยังคงอ่อนค่าหลังจากการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว โดยอ่อนค่าลง 0.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลา 20.16 น.ตามเวลาอิสราเอล

การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงต้นปีกำลังเข้ามากลบความตึงเครียดที่เกิดจากความขัดแย้งซึ่งปะทุขึ้นหลังกลุ่มติดอาวุธฮามาสโจมตีชายแดนตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

แบงก์ ฮาโปอาลิม (Bank Hapoalim) หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของอิสราเอลระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของอิสราเอลกลับมาขยายตัวอีกครั้งในเดือนมี.ค. หลังจากหดตัวต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคำสั่งซื้อและการผลิตในประเทศเพิ่มขึ้น ในขณะที่การส่งออกซบเซา

ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจอิสราเอลในช่วงที่เหลือของปียังคงขึ้นอยู่กับสงครามเป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบันกองทัพอิสราเอลกำลังมุ่งความสนใจไปที่เมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งมีประชากรมากกว่าหนึ่งล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ