บริษัทจีนเล็งพาคนท่องเที่ยวอวกาศภายในปี 2571

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2024 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานในวันนี้ (17 พ.ค.) ว่า ซีเอเอส สเปซ (CAS Space) บริษัทอวกาศเชิงพาณิชย์ของจีน ได้ออกมาประกาศว่า "ยานพาหนะท่องเที่ยวอวกาศ" ของทางบริษัทจะเริ่มบินครั้งแรกในปี 2570 และเดินทางไปยังขอบอวกาศในปี 2571

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่บลู ออริจิน (Blue Origin) บริษัทด้านอวกาศที่ได้รับการสนับสนุนจากนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งอะเมซอน บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากสหรัฐ เพิ่งประกาศว่า ยานนิวเชพเพิร์ด (New Shepard Rocket) ของบริษัท จะกลับมาทำการบินอีกครั้งในวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) หลังระงับการบินพร้อมลูกเรือนานเกือบ 2 ปี โดยยานดังกล่าวใช้ขนส่งสินค้าและมนุษย์ในการเดินทางระยะสั้นไปยังขอบอวกาศ

ซีเอเอส สเปซ ระบุว่า ยานพาหนะของบริษัทจะมีห้องโดยสารนักท่องเที่ยว 1 ห้อง พร้อมหน้าต่างชมวิวแบบพาโนรามา 4 บาน และสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 7 คนต่อ 1 เที่ยวบิน

ซีเอเอส สเปซ วางแผนจะให้บริการท่องเที่ยวอวกาศทุก ๆ 100 ชั่วโมง โดยปล่อยยานพาหนะออกจากสวนสนุกธีมอวกาศที่เพิ่งสร้างขึ้น และมียานพาหนะ 10 ลำสำหรับหมุนเวียนให้บริการพานักท่องเที่ยวไปยังขอบอวกาศ

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า ตั๋วท่องเที่ยวอวกาศจะมีราคา 2-3 ล้านหยวน (415,127 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อ 1 คนต่อ 1 ทริป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซีเอเอส สเปซ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในนครกว่างโจว ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 โดยมีสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ