IMF คาดเศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัว 2.1% ปีนี้ อานิสงส์การท่องเที่ยวฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในวันนี้ (17 พ.ค.) ว่า การฟื้นตัวในภาคการผลิต การท่องเที่ยว และการบริการจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจสิงคโปร์ โดยคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์จะขยายตัว 2.1% ในปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.1% ในปี 2566

นายมาซาฮิโร โนซากิ หัวหน้าทีมวิจัยของ IMF ซึ่งเดินทางไปยังสิงคโปร์ในวันที่ 7-16 พ.ค.คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสิงคโปร์จะอยู่ในระดับปานกลางที่ 3% ในปี 2567 และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ระดับประมาณ 2% ภายในปี 2568

นายโนซากิระบุว่า ภาวะเงินเฟ้อสูงจะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากความผันผวนของราคาพลังงานและอาหารทั่วโลก รวมถึงต้นทุนแรงงานที่เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นายโนซากิเรียกร้องให้ทางการสิงคโปร์ยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดไว้จนกว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลง และจากนั้นจึงค่อยปรับนโยบายการเงินเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลง

นายโนซากิเสริมว่า สิงคโปร์ซึ่งมีการเงินสาธารณะที่แข็งแกร่งและมีกฎเกณฑ์ด้านงบประมาณที่สมดุลนั้น สามารถจัดการกับความเสี่ยงขาลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงความจำเป็นด้านการใช้จ่ายในระยะกลางถึงระยะยาวอันเนื่องมาจากวิกฤตประชากรสูงวัย, การเพิ่มผลผลิต และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ