World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากบริษัทสิ่งทอหรือคลังสินค้าของจีน 26 แห่งในวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) ในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามในการกำจัดสินค้าที่ผลิตขึ้นจากการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ออกไปจากห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนมีแผนจัดประชุมกับบรรดาเจ้าหน้าที่คนสำคัญในเช้าวันนี้ (17 พ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงข้อเสนอเพื่อระบายอสังหาฯ ค้างสต็อก

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งนำโดยพรรครีพับลิกัน มีมติผ่านร่างกฎหมายที่จะบังคับให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ส่งอาวุธให้กับอิสราเอล โดยพยายามตำหนิพรรคเดโมแครตที่ชะลอการจัดส่งระเบิดให้อิสราเอล ในขณะที่ปธน.ไบเดนเรียกร้องให้อิสราเอลพยายามปกป้องพลเรือนมากกว่านี้ในการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ (17 พ.ค.) ว่า คิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐและเกาหลีใต้อีกครั้ง โดยข้อกล่าวหาดังกล่าวระบุว่า เกาหลีเหนือกับรัสเซียมีการแลกเปลี่ยนอาวุธกัน

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) ว่า ทางกระทรวงได้ขับไล่ทูตฝ่ายทหารประจำสถานทูตอังกฤษ ณ กรุงมอสโกออกจากประเทศ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่อังกฤษขับทูตรัสเซียก่อน

-- นายพอล สกาย เลห์แมนและนางลินเนีย เซจ นักพากย์เสียงชาวอเมริกัน 2 รายได้ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทโลโว (Lovo) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของสหรัฐต่อศาลรัฐบาลกลางในเขตแมนฮัตตันของนครนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) โดยกล่าวหาว่าบริษัทโลโวได้คัดลอกเสียงของพวกเขาอย่างผิดกฎหมายและนำไปใช้ในเทคโนโลยีพากย์เสียง AI ของบริษัทโดยไม่ได้รับอนุญาต

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้วิจารณ์การตัดสินใจของคณะบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนบางรายการ พร้อมเตือนว่าความตึงเครียดทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศเสี่ยงจะส่งผลกระทบต่อการค้าและการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ในจีนเดือนเม.ย.ลดลง 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 9 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2557 และย่ำแย่กว่าในเดือนมี.ค.ที่ปรับตัวลง 0.3%

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยข้อเสนอครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) เพื่อผ่อนปรนข้อจำกัดเกี่ยวกับกัญชา ซึ่งหากมีการประกาศใช้ ก็จะช่วยให้สามารถทำการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณประโยชน์ทางยาของกัญชา

-- ฮอนด้า มอเตอร์ ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) ว่า บริษัทจะเพิ่มการลงทุนในเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าเป็นสองเท่าจากแผนเดิม สู่ระดับ 10 ล้านล้านเยน (ราว 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปจนถึงปีงบประมาณ 2573

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือ เทปโก (TEPCO) เริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเป็นรอบที่ 6 ในเช้าวันนี้ (17 พ.ค.) ซึ่งเป็นการปล่อยน้ำปนเปื้อนรอบที่ 2 ของปีงบการเงิน 2567 แม้ว่าจะถูกต่อต้านอย่างหนักทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ