สื่อตีข่าว "โตโยต้า" ระงับการผลิตหลายครั้งที่โรงงานในเม็กซิโก เหตุซัพพลายเออร์ขาดแคลนแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นต้องระงับการผลิตอยู่หลายครั้งที่โรงงานในเม็กซิโกในช่วงเดือนก.พ. และมี.ค. เนื่องจากซัพพลายเออร์ขาดแคลนแรงงานท้องถิ่น

การระงับการผลิตดังกล่าว ซึ่งได้รับการยืนยันจากเอกสารของโตโยต้าและซัพพลายเออร์ แสดงให้เห็นถึงโอกาสที่การผลิตของโตโยต้าอาจเกิดการหยุดชะงัก ในขณะที่บริษัทวางแผนจะผลิตรถยนต์ให้ได้ 10 ล้านคันในปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่า โตโยต้าระงับการผลิตรวม 19 วันในระหว่างเดือนก.พ. และเดือนมี.ค. ที่โรงงานในเมืองติฮัวนา ประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตรถกระบะทาโคมา (Tacoma) นอกจากนี้ ปัญหาทางเทคนิคก็เป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้บริษัทระงับการผลิตเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ได้พูดคุยในเรื่องดังกล่าวกับพนักงาน 4 รายผู้ไม่ประสงค์ออกนามจากซัพพลายเออร์และโตโยต้า แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า โตโยต้ากำลังร่วมมือกับซัพพลายเออร์เจ้าอื่น ๆ เพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์บางรายไม่สามารถรักษาให้การผลิตดำเนินต่อไปได้ เนื่องจากปัญหาด้านแรงงาน

การหยุดชะงักของอุปทานดังกล่าวถือเป็นความท้าทายล่าสุดสำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า ซึ่งยังคงเผชิญกับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูลด้านความปลอดภัยของไดฮัทสุ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ รวมถึงปัญหาด้านการกำกับดูแลกิจการของบริษัทในกลุ่มอีกสองแห่ง

นอกจากนี้ แหล่งข่าวอีก 2 รายระบุว่า เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวทำให้การเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของโตโยต้าในสหรัฐล่าช้าไปอีก 6 เดือนจนถึงช่วงประมาณเดือนมิ.ย. 2569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ