จีนออกมาตรการกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยขนานใหญ่ หลังตกต่ำต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศมาตรการขนานใหญ่หวังกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังซบเซา โดยผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการจำนอง และสนับสนุนให้รัฐบาลท้องถิ่นซื้อบ้านที่ขายไม่ออกจากบรรดาบริษัทสร้างบ้านเพื่อเปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัยในราคาที่จับต้องได้

เนื้อความในแถลงการณ์วันนี้ (17 พ.ค.) ระบุว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ยกเลิกอัตราดอกเบี้ยจำนองขั้นต่ำทั่วประเทศ พร้อมปรับลดสัดส่วนเงินดาวน์ลงสู่ระดับ 15% สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรกและ 25% สำหรับบ้านหลังที่ 2 โดยสัดส่วนเงินดาวน์ก่อนหน้านี้อยู่ที่ 20% และ 30% ตามลำดับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของนายเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีนว่า ทางการจีนได้แนะนำให้รัฐบาลท้องถิ่นซื้อบ้าน "ในราคาที่เหมาะสม" และเปลี่ยนบ้านเหล่านั้นให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยราคาในราคาที่จับต้องได้

"ภาคอสังหาริมทรัพย์มีความเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประชาชน และเป็นประเด็นใหญ่ในการพัฒนาเศรษฐกิจ ดังนั้น รัฐบาลท้องถิ่น บริษัทพัฒนาที่อยู่อาศัย และสถาบันการเงินจึงจำเป็นต้องช่วยแบกรับความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาในภาคส่วนดังกล่าว"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการดำเนินมาตรการครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาของจีน โดยบรรดาผู้กำหนดนโยบายต่างตระหนักถึงความเร่งด่วนของปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่ข้อมูลในวันนี้เผยให้เห็นว่า ราคาบ้านจีนในเดือนเม.ย. ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี เมื่อเทียบรายเดือน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการออกนโยบายเพื่อช่วยเหลือภาคส่วนดังกล่าวอย่างต่อเนื่องก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ