World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 20, 2024 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทำสถิติปิดเหนือระดับ 40,000 จุดเป็นครั้งแรกเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.) รวมทั้งความหวังที่ว่ารัฐบาลจีนจะเร่งออกมาตรการฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาธนาคารกลางจีนซึ่งมีกำหนดแถลงอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) ในช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ย LPR ที่ระดับเดิม หลังจากมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- นักลงทุนจับตาสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์อย่างใกล้ชิด หลังจากเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ซึ่งมีนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่านโดยสารอยู่ด้วยนั้น ประสบอุบัติเหตุตก ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้ายในวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) ขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังเร่งค้นหา แต่ปฏิบัติการค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

เจ้าหน้าที่อิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวซึ่งมีนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาห์ยาน รองประธานาธิบดีอิหร่านโดยสารมาด้วยนั้น ได้ประสบอุบัติเหตุตกขณะกำลังบินข้ามภูเขาท่ามกลางหมอกลงจัด โดยก่อนเกิดเหตุนั้น เฮลิคอปเตอร์กำลังนำประธานาธิบดีเดินทางกลับจากการเยือนพื้นที่ชายแดนที่ติดกับอาเซอร์ไบจาน

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเริ่มต้นกระบวนการสอบสวนเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) เพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทุ่มตลาดพอลิออกซีเมทิลีน ชนิดพอลิเมอร์ร่วม (POM copolymer) ที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป, สหรัฐ, ญี่ปุ่น และไต้หวัน

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า POM copolymer เป็นสารเคมีทางวิศวกรรมชนิดหนึ่งที่นำมาใช้ทดแทนโลหะบางชนิดได้ เช่น ทองแดงและสังกะสี และมีการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงในชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์

ทั้งนี้ กระทรวงฯ คาดว่า การสอบสวนจะแล้วเสร็จภายในหนึ่งปี แต่อาจขยายระยะเวลาออกไปได้อีก 6 เดือน

-- เว็บไซต์ "ดิ อินฟอร์เมชัน" (The Information) รายงานว่า แอปเปิ้ลกำลังพัฒนา iPhone รุ่นใหม่ที่มีขนาดบางลงกว่าเดิม ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวพร้อมกับ iPhone 17 ในเดือนก.ย. 2568 โดย iPhone รุ่นใหม่นี้มีโค้ดเนมว่า D23 คาดว่าจะมีราคาสูงกว่า iPhone Pro Max และจะมาพร้อมกับชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดของแอปเปิ้ล ซึ่งอาจใช้ชื่อว่า A19

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความพยายามของแอปเปิ้ลในการพัฒนานวัตกรรมให้กับผลิตภัณฑ์เรือธงของบริษัท เพื่อตอบสนองต่อการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอย่างออเนอร์ (HONOR) และหัวเว่ย (Huawei) ในประเทศจีน และซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ในตลาดโลก

-- ทางการสหรัฐได้ออกมาเตือนว่า องค์กรก่อการร้ายต่างชาติอาจพยายามกำหนดเป้าหมายโจมตีงานอีเวนต์ LGBT ทั่วโลกในช่วงเดือนไพรด์ (Pride Month) ในเดือนมิ.ย. พร้อมเตือนพลเมืองสหรัฐที่อยู่ต่างประเทศให้ "เพิ่มความระมัดระวัง"

"โปรดระวังตัวในสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น รวมถึงงานเฉลิมฉลอง Pride" คำเตือนจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คำแนะนำดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.) หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) แห่งสหรัฐ ออกคำเตือนในลักษณะเดียวกันว่า "องค์กรก่อการร้ายต่างชาติหรือผู้สนับสนุนอาจพยายามฉวยโอกาสจากการชุมนุมที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับช่วงเดือนไพรด์ที่จะถึงนี้ในเดือนมิ.ย. 2567"

-- แหล่งข่าวยืนยันกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ได้ยุบทีมงานที่ดูแลเรื่องความเสี่ยงในระยะยาวของปัญญาประดิษฐ์ (AI) แล้ว เพียงหนึ่งปีหลังจากที่บริษัทประกาศจัดตั้งทีมงานดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า สมาชิกในทีมบางคนได้รับการมอบหมายให้ไปทำงานกับทีมอื่น ๆ อีกหลายทีมภายในบริษัท

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากผู้นำทีมสองคนคือ นายอิลยา ซุตสเคเวอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ และนายแจน ไลค์ ได้ประกาศลาออกจากโอเพนเอไอ ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ โดยไลค์ได้ระบุเมื่อวันศุกร์ว่า "วัฒนธรรมและกระบวนการด้านความปลอดภัยของโอเพนเอไอนั้นมีความสำคัญน้อยกว่าการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่น่าดึงดูดใจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ