บลูมเบิร์กเผย "SDIC" เจรจาขั้นสูงซื้อเหมืองโปแตช ITD 49%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 20, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เอสดีไอซี ไมนิง อินเวสต์เมนต์ โค (SDIC Mining Investment Co) ของจีน อยู่ระหว่างการเจรจาขั้นท้าย ๆ เพื่อซื้อหุ้นบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด สูงสุด 49% จากบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือไอทีดี (ITD) โดยเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ป ถือสิทธิ์ในการสำรวจและผลิตในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าข้อตกลงดังกล่าวจะมีมูลค่าอย่างน้อย 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาจประกาศต่อสาธารณชนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่เวลานี้ยังไม่มีการสรุปข้อตกลงและการเจรจายังมีโอกาสที่จะไม่บรรลุผล

ส่วนเอสดีไอซี, อิตาเลียนไทย และเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในเดือนก.พ.ว่า อิตาเลียนไทยกำลังพิจารณาขายหุ้น 90% ในเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ และกำลังเจรจากับนักลงทุนหลายราย ซึ่งรวมถึงนักลงทุนจากจีน ต่อมาในเดือนเม.ย. รองประธานบริหารของอิตาเลียนไทยได้ออกมายืนยันว่ากำลังเจรจาขายหุ้นเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ และจะเร่งขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินไปชำระหนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ของอิตาเลียนไทยระบุว่า อิตาเลียนไทยเข้าซื้อกิจการเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ป ในปี 2549 โดยได้รับสิทธิ์ในการสำรวจและพัฒนาแหล่งแร่โปแตชคุณภาพสูงในจังหวัดอุดรธานีซึ่งมีศักยภาพการผลิตปีละ 2 ล้านตัน

ส่วนเว็บไซต์ของเอเซีย แปซิฟิค โปแตซ ระบุว่า ทางบริษัทได้ยื่นขอสิทธิ์ดังกล่าวจากรัฐบาลไทยในการสำรวจและพัฒนาพื้นที่ขนาด 10,500 เอเคอร์ในปี 2546 แต่ทางบริษัทต้องใช้เวลาจนถึงปี 2565 จึงได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการให้ดำเนินโครงการสำรวจและพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 21 ปี

รายงานระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยได้เดินทางไปสำรวจเหมืองแห่งนี้เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนายเศรษฐาได้ซักถามเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนในการดำเนินโครงการดังกล่าว และยังได้พบปะพูดคุยกับประชาชนที่ออกมาต่อต้านการทำเหมืองโปแตชด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ