World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 20, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศในวันนี้ (20 พ.ค.) ว่า ทางการจีนได้ตัดสินใจเพิ่มบริษัทบางแห่งของสหรัฐลงในรายชื่อบริษัทที่ไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ได้ขายอาวุธให้กับไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจีน

-- ผลสำรวจของบริษัท เอินส์ท แอนด์ ยัง (Ernst & Young หรือ EY) เผยให้เห็นว่า ลอนดอนยังคงเป็นเมืองชั้นนำของยุโรปในการดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) ด้านบริการทางการเงิน โดยอังกฤษครองสัดส่วนในโครงการใหม่ ๆ สูงที่สุดในรอบทศวรรษ

-- นายไล่ ชิงเต๋อ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันแล้วในวันนี้ (20 พ.ค.) ท่ามกลางความไม่พอใจของจีน เนื่องจากจีนสงสัยว่านายไล่มีเจตนาสนับสนุนการแบ่งแยกไต้หวันออกจากจีน ขณะเดียวกันนายไล่ยังต้องเผชิญกับรัฐสภาที่แตกแยกเนื่องจากถูกพรรคฝ่ายค้านท้าทาย

-- ไมโครซอฟท์เตรียมเปิดการประชุมนักพัฒนา "Build" ในวันอังคาร (21 พ.ค.) นี้ อันเป็นโอกาสที่บริษัทจะได้อวดโฉมโครงการปัญญาประดิษฐ์ (AI) ล่าสุด ต่อเนื่องจากอีเวนต์ใหญ่ที่จัดโดยโอเพนเอไอ (OpenAI) และกูเกิล (Google) ในเดือนนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงยกเลิกแผนเสด็จเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 วันซึ่งเดิมมีกำหนดเปิดฉากขึ้นในวันนี้ (20 พ.ค.) เนื่องจากสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด กษัตริย์แห่งซาอุดีอาระเบียและผู้เป็นพระราชบิดาประสบปัญหาด้านสุขภาพ

-- เจ้าหน้าที่อิหร่านยืนยันในวันนี้ว่า นายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน และนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาห์ยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เสียชีวิตแล้วจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก หลังจากทีมกู้ภัยพบซากเฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของอาร์เซอร์ไบจาน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในพิธีจบการศึกษาของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ กรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐ โดยเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์หลังจากแพทย์วินิจฉัยว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 และได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คน

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า รัสเซียเป็นผู้จัดหาน้ำมันรายใหญ่อันดับ 1 ของจีนติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 ในเดือนเม.ย. โดยจีนนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเพิ่มขึ้น 30% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี แต่นำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบียลดลง 1 ใน 4 เนื่องจากจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

-- รัฐบาลสเปนเรียกตัวเอกอัครราชทูตสเปนประจำอาร์เจนตินากลับเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) เพื่อขอคำปรึกษาหลังจากที่นายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาได้แสดงความเห็นในทางเสื่อมเสียเกี่ยวกับภริยาของนายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีของสเปน ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มขวาจัด (far-right) ในกรุงมาดริด

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศคว่ำบาตรโบอิ้งและบริษัทอีก 2 แห่งในวันนี้ (20 พ.ค.) ฐานขายอาวุธให้ไต้หวัน โดยเป็นการเพิ่มบริษัทเหล่านี้ลงในรายชื่อบริษัทที่ไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันเข้ารับตำแหน่ง

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ (20 พ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีแผนร่วมกันวางกลยุทธ์ในการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ภายในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรก เพื่อรับมือกับอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ