"เรด ล็อบสเตอร์" ตำนานซีฟู้ดรายใหญ่สหรัฐ ยื่นล้มละลายจากพิษบุฟเฟต์กินไม่อั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 20, 2024 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"เรด ล็อบสเตอร์" (Red Lobster) เครือข่ายร้านอาหารทะเลรายใหญ่ของสหรัฐ และรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอฟื้นฟูกิจการและขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐในวันนี้

ทั้งนี้ ในคำร้องต่อศาลสหรัฐ เรด ล็อบสเตอร์เปิดเผยว่า บริษัทมีสินทรัพย์และหนี้สินเท่ากันระหว่าง 1 พันล้านดอลลาร์ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่มีเงินสดไม่ถึง 30 ล้านดอลลาร์

เรด ล็อบสเตอร์ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2511 โดยปัจจุบันมี 551 สาขาในสหรัฐ และ 27 สาขาในแคนาดา รวมทั้งมีรายงานว่ามีการเปิดสาขาในไทยที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ถึงแม้เรด ล็อบสเตอร์สามารถผ่านวิกฤตโควิด-19 แต่ปริมาณลูกค้าก็ได้ลดลงถึง 30% นับตั้งแต่ปี 2562

ต่อมา บริษัทประกาศขาดทุนสุทธิ 76 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการออกโปรโมชั่น "กินกุ้งได้ไม่อั้น" และเมื่อปีที่แล้ว เรด ล็อบสเตอร์เปลี่ยนความถี่ในการให้โปรโมชั่นดังกล่าวจากสัปดาห์ละครั้งเป็นทุกวัน โดยหวังว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงครึ่งปีหลัง แต่กลายเป็นว่ากลับดึงดูดให้ลูกค้าแห่เข้าร้านมากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อผลประกอบการบริษัท

คำร้องต่อศาลระบุว่า บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโปรโมชั่นดังกล่าว เนื่องจากช่วยเพิ่มยอดขายกุ้งของบริษัท ในขณะที่ทำให้ค่าใช้จ่ายของเรด ล็อบสเตอร์เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การที่บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ประกาศถอนการลงทุนจากเรด ล็อบสเตอร์ ก็ได้ส่งผลให้เรด ล็อบสเตอร์ขาดทุนจำนวน 530 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ