World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2024 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อจากเมื่อวานนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีหนุนดัชนี Nasdaq Composite แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยหุ้นอินวิเดียพุ่งขึ้นมากกว่า 2% เมื่อวานนี้ หลังนักวิเคราะห์แสดงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสถานะทางการตลาดที่โดดเด่นของอินวิเดีย

-- รัฐบาลอิสราเอลยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการถึงแก่อสัญกรรมของนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลรายหนึ่งได้ปฏิเสธความเกี่ยวข้องของรัฐบาลอิสราเอลและเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกดังกล่าว

-- หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เสนอออกหมายจับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และผู้นำของกลุ่มฮามาสอีก 3 คน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค. 2566 และสงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ นายคาริม ข่าน หัวหน้าอัยการของ ICC กล่าวว่า เขาเชื่อว่านายเนทันยาฮู และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล รวมทั้งผู้นำ 3 คนของกลุ่มฮามาสคือ นายเยห์ยา ซินวาร์ นายโมฮัมหมัด เดอิฟ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการก่ออาชญากรรมสงคราม และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในฉนวนกาซาและอิสราเอล

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอของนายข่านยังคงต้องผ่านการอนุมัติจากคณะตุลาการของ ICC ซึ่งจะทำการประชุมพิจารณาว่าจะรับคำเสนอของนายข่านหรือไม่

-- บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ ประกาศลดราคา iPhone บางรุ่นที่มีการจำหน่ายในเว็บไซต์ Tmall ของจีน โดยหวังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ในจีน ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดโดยเฉพาะกับแบรนด์หัวเว่ย

การปรับลดราคาดังกล่าวจะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.-28 พ.ค. โดยแอปเปิ้ลปรับลดราคารอบนี้มากกว่าที่ได้เคยดำเนินการในเดือนก.พ. ซึ่งลดลงมากสุดเพียง 1,150 หยวน แต่ครั้งนี้แอปเปิ้ลให้ส่วนลดสูงถึง 2,300 หยวนสำหรับ iPhone 15 Pro Max แบบ 1TB ขณะที่รุ่นอื่นก็มีการปรับลดราคาเช่นกัน โดย Phone 15 แบบ 128 GB ให้ส่วนลด 1,400 หยวน

-- "เรด ล็อบสเตอร์" (Red Lobster) เครือข่ายร้านอาหารทะเลรายใหญ่ของสหรัฐ และรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอฟื้นฟูกิจการและขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐในวันจันทร์ (20 พ.ค.)

ทั้งนี้ ในคำร้องต่อศาลสหรัฐ เรด ล็อบสเตอร์เปิดเผยว่า บริษัทมีสินทรัพย์และหนี้สินเท่ากันระหว่าง 1 พันล้านดอลลาร์ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่มีเงินสดไม่ถึง 30 ล้านดอลลาร์

-- บรรดานายจ้างในสหราชอาณาจักรกำลังเสนอเงินเดือนเพิ่มขึ้น 14% สำหรับตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เนื่องจากความต้องการด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มสูงขึ้นกำลังเปลี่ยนแปลงตลาดแรงงาน

บริษัทที่ปรึกษา PwC เปิดเผยผลการวิจัยระบุว่า การประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับ AI เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าของค่าเฉลี่ยสำหรับงานอื่น ๆ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดย PwC ได้วิเคราะห์ประกาศรับสมัครงานประมาณ 500 ล้านตำแหน่งใน 15 ประเทศ และพบว่ามีการเปิดรับตำแหน่งงานด้าน AI ในสหราชอาณาจักร 9 ตำแหน่งต่อทุก ๆ 1,000 ตำแหน่งงานว่าง ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวทั่วโลก

-- ข้อมูลการค้าของเกาหลีใต้แสดงให้เห็นว่าการส่งออกยังคงเติบโตในอัตราเลขสองหลัก ซึ่งเพิ่มแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะเติบโตเร็วขึ้นในปีนี้

สำนักงานศุลกากรเปิดเผยในวันนี้ว่า มูลค่าการส่งออกที่ปรับตามความแตกต่างของวันทำงาน เพิ่มขึ้น 17.7% จากปีที่แล้วในช่วง 20 วันแรกของเดือนพ.ค. ส่วนการส่งออกที่ไม่ได้ปรับตามความแตกต่างของวันทำงาน เพิ่มขึ้น 1.5% ในขณะที่การนำเข้าโดยรวมลดลง 9.8% ส่งผลให้มียอดขาดดุลการค้า 304 ล้านดอลลาร์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากเวสต์แพคและธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม นอกจากนี้ เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ