นักวิเคราะห์ชี้จีนต้องใช้เวลาระยะหนึ่งกว่ามาตรการพยุงภาคอสังหาฯจะเห็นผล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2024 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า การออกมาตรการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ขนานใหญ่ของจีนในวันศุกร์ที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมาจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งจึงจะเห็นผล

นายเอ็ดเวิร์ด ชาน ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดอับดับองค์กรของเอสแอนด์พีระบุในวันจันทร์ (20 พ.ค.) ว่า แม้จีนออกมาตรการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ขนานใหญ่ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เอสแอนด์พียังคงยึดมั่นต่อสมมุติฐานขั้นพื้นฐานที่จัดทำเอาไว้เมื่อต้นเดือนนี้ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในภาวะ "ค้นหาจุดต่ำสุด (Searching for a bottom)"

"การออกมาตรการสนันสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ขนานใหญ่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนมีความจริงจังและทุ่มเทต่อการสร้างเสถียรภาพให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์จีน" นายชานกล่าว

แต่นายชานระบุด้วยว่า การที่ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนจะมีเสถียรภาพอย่างชัดเจนได้นั้น อุปสงค์และความเชื่อมั่นของผู้ซื้อบ้านจะต้องกระเตื้องขึ้นเสียก่อน หลังจากตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนเผชิญภาวะขาลงมานานเกือบ 3 ปี

ดัชนีอุตสาหกรรมของวินด์ อินฟอร์เมชัน (Wind Information) บริษัทฐานข้อมูลการเงิน ระบุว่า หุ้นกลุ่มภาคอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงปรับตัวขึ้นเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ราคาหุ้นแทบไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อวานนี้

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ปรับลดสัดส่วนเงินดาวน์บ้านขั้นต่ำลงสู่ 15% เทียบกับ 20% ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งยกเลิกอัตราดอกเบี้ยจำนองขั้นต่ำทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจีนได้ประกาศกระตุ้นสภาพคล่องให้กับบริษัทพัฒนาบ้านด้วยการอัดฉีดเงิน 3 แสนล้านหยวน (4.225 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อให้บรรดารัฐวิสาหกิจระดับท้องถิ่นเข้าซื้อบ้านค้างสต็อกที่ยังสร้างไม่เสร็จก่อนเปลี่ยนให้เป็นที่อยู่อาศัยที่ราคาจับต้องได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ