ผลวิจัยชี้อินเดียต้องเร่งสร้างตำแหน่งงานเพิ่ม รองรับประชากรเข้าสู่วัยแรงงานมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2024 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า อินเดียจำเป็นต้องสร้างตำแหน่งงาน 115 ล้านตำแหน่งภายในปี 2573 เพื่อรองรับประชากรที่เข้าสู่วัยแรงงานมากขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าอินเดียจำเป็นต้องส่งเสริมภาคบริการและภาคการผลิตเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

จิ่ญ เหงียน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเนทิซิส เอสเอ (Natixis SA) บริษัทด้านวาณิชธนกิจของฝรั่งเศส ระบุในรายงานเมื่อวันจันทร์ (20 พ.ค.) ว่า อินเดีย ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย จำเป็นต้องสร้างงาน 16.5 ล้านตำแหน่งต่อปี เพิ่มขึ้นจาก 12.4 ล้านตำแหน่งต่อปีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และตำแหน่งงานราว 10.4 ล้านตำแหน่งจำเป็นต้องเป็นแรงงานในระบบ

"เพื่อให้ภารกิจอันยิ่งใหญ่นี้ลุล่วง กลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอินเดียจำเป็นต้องทำงานเต็มสูบในทุก ๆ ด้าน ตั้งแต่ภาคการผลิตไปจนถึงภาคบริการในช่วงเวลา 5 ปีต่อจากนี้" เธอกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มขยายตัวมากกว่า 7% ในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะสร้างงานให้กับประชากร 1.4 พันล้านคน โดยอัตราการว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวที่อยู่ในระดับสูงเป็นอุปสรรคที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ต้องเผชิญ ในขณะที่เขาพยายามนั่งเก้าอี้ผู้นำต่อเป็นสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งทั่วประเทศที่กำลังดำเนินอยู่

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้ระบุด้วยว่า แม้ว่าเศรษฐกิจอินเดียจะสร้างงานได้ถึง 112 ล้านตำแหน่งตลอดทศวรรษที่ผ่านมา แต่มีงานเพียง 10% เท่านั้นที่เป็นแรงงานในระบบ ขณะที่ข้อมูลจากธนาคารโลกเผยให้เห็นว่า อัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานโดยรวมของอินเดียอยู่ที่ 58% ซึ่งต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ ในเอเชียอย่างมาก

"รัฐบาลชุดใหม่จำเป็นต้องรีบเกาะกระแสการผลิต ตลอดจนใช้ประโยชน์จากแรงหนุนด้านประชากรศาสตร์และภูมิรัฐศาสตร์ แม้ว่าหนทางข้างหน้าจะมีความท้าทาย แต่ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะเดินไปบนเส้นทางที่ถูกต้อง" เธอกล่าว

แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ