เวียดนามวอนฟ็อกซ์คอนน์ลดการใช้ไฟฟ้า หวั่นไฟฟ้าดับซ้ำรอยฤดูร้อนปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 21, 2024 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เวียดนามได้เรียกร้องให้ฟ็อกซ์คอนน์ หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า หงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรี บริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากไต้หวันและซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ล ลดการใช้ไฟฟ้าลง 30% ที่โรงงานประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ในพื้นที่ทางภาคเหนือของเวียดนาม หลังจากพื้นที่ดังกล่าวเผชิญปัญหาไฟฟ้าดับในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ทางการเวียดนามได้เรียกร้องให้ผู้ผลิตหลายรายช่วยกันประหยัดไฟฟ้าตามมาตรการป้องกันล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าซ้ำรอยช่วงฤดูร้อนปีที่ผ่านมาซึ่งนำไปสู่การสูญเสียผลผลิตมูลค่ากว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า ทางการเวียดนามเพียงแค่ขอความร่วมมือจากฟ็อกซ์คอนน์เท่านั้น ไม่ได้เป็นการออกคำสั่งและไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิต

บริษัทข้ามชาติแห่เข้าลงทุนในเวียดนามเพิ่มมากขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยงจากเดิมที่เน้นตั้งฐานการผลิตในจีน ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างจีนกับสหรัฐ โดยในเดือนที่ผ่านมาแอปเปิ้ล บริษัทผลิต iPhone จากสหรัฐ ได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการลงทุนในเวียดนามหลังจากปีที่ผ่านมาได้เพิ่มจำนวนซัพพลายเออร์ในเวียดนามจาก 25 รายเป็น 35 ราย

เวียดนามพึ่งพาการลงทุนจากต่างชาติเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจและพยายามดึงดูดอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานมาก เช่นการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกประมาณการเบื้องต้นว่า ภาวะคลื่นความร้อนในเดือนพ.ค.-มิ.ย.ในปีที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า ซึ่งส่งผลกระทบเชิงลบต่อธุรกิจในภาคเหนือของเวียดนามจนสูญเงินไป 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วน 0.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเวียดนาม

ในเดือนมี.ค. นายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ แห่งเวียดนามได้ให้คำมั่นกับนักลงทุนต่างชาติว่าจะไม่เกิดปัญหาขาดแคลนพลังงานในเวียดนามอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ