World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 24, 2024 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ระบุในวันนี้ (24 พ.ค.) ว่า การซ้อมรบรอบไต้หวันในขณะนี้เป็นการทดสอบความสามารถทางทหารในการยึดอำนาจเหนือเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประธานาธิบดีคนใหม่ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

-- นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นที่บัณฑิตวิทยาลัยธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford Graduate School of Business) เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) ว่า นโยบายการเงินของเฟดในปัจจุบันมีประสิทธิภาพน้อยลงในการทำให้เศรษฐกิจคลายความร้อนแรงเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา พร้อมกับเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้นเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

-- สถานีโทรทัศน์คาน ทีวี ของอิสราเอล รายงานว่า กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) ยืนยันว่านายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้รับจดหมายเตือน 4 ฉบับจากคณะกรรมการข่าวกรองทหาร ก่อนที่กลุ่มฮามาสจะบุกโจมตีดินแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

-- นายเชอริ่ง ต๊อบเกย์ นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของภูฏาน เปิดเผยในการหารือเกี่ยวกับ "ความสุขมวลรวมประชาชาติ 2.0" (Gross National Happiness 2.0 หรือ GNH 2.0) ว่า ภูฏานกำลังมีการเปลี่ยนแปลงในบางระดับเนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจในระดับที่เสี่ยงจะพังทลาย

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ได้อนุมัติคำร้องของตลาด Nasdaq, CBOE และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ในการจดทะเบียนกองทุน Spot Ether ETF ในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปูทางให้เริ่มมีการซื้อขาย Spot Ether ETF ภายในปีนี้ โดยกองทุน Spot Ether ETF จะอ้างอิงตามราคาของเหรียญอีเธอร์ (Ether)

-- สิงคโปร์แอร์ไลน์ได้เพิ่มความเข้มงวดเกี่ยวกับกฎระเบียบการบริการในห้องโดยสารเมื่อเครื่องบินเผชิญสภาพอากาศปั่นป่วน หลังจากผู้โดยสารรายหนึ่งเสียชีวิตและอีกหลายสิบคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุเครื่องบินเที่ยวที่ SQ321 ตกหลุมอากาศระหว่างเดินทางจากกรุงลอนดอนของอังกฤษไปสิงคโปร์ในช่วงต้นสัปดาห์นี้

-- นายกัน กิม ยง รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า ขณะนี้ไต้หวันกลายเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่อันตรายมากที่สุด ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลาเปิดเผยว่า เขาไม่ได้สนับสนุนประกาศล่าสุดของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (24 พ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจคว่ำบาตรองค์กร 9 แห่งที่ตั้งอยู่ในรัสเซีย รวมทั้งชาวรัสเซีย 1 ราย นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังคว่ำบาตรว่ำบาตรบริษัทไซปรัส 2 แห่ง ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้ออาวุธจากเกาหลีเหนือ ในขณะที่สงครามการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนยังไม่แนวโน้มยุติลงในขณะนี้

-- หนังสือพิมพ์เดอะซิดนีย์มอร์นิง เฮรัลด์ รายงานว่า ออสเตรเลียได้กำจัดสัตว์ปีหลายแสนตัวในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ หลังมีการประกาศมาตรการกักกันเพื่อควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดนก

-- แหล่งข่าวเปิดเผยต่อสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษว่า กูเกิล บริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติรายใหญ่ในเครืออัลฟาเบทจากสหรัฐ จะเริ่มเดินสายการผลิตสมาร์ตโฟนรุ่นพิกเซล (Pixel) ในประเทศอินเดียเร็ว ๆ นี้ โดยกูเกิลจะผลิตสมาร์ตโฟนรุ่นดังกล่าวที่โรงงานปัจจุบันในรัฐทมิฬนาฑูของฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากไต้หวัน ขณะเดียวกัน กูเกิลจะผลิตโดรนเองในรัฐทมิฬนาฑู

-- ผลสำรวจล่าสุดโดยศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) ระบุว่า ชาวสหรัฐเกือบ 30% มองว่าวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีไม่คุ้มค่า ชี้ให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อมุมมองที่มีต่อการศึกษาระดับอุดมศึกษาในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ