World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2024 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพ.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนและอินเดียในสัปดาห์นี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนมีกำหนดเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ในวันนี้ และจากนั้นจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนพ.ค.ในวันศุกร์นี้ (31 พ.ค.) ส่วนอินเดียมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567 ในวันศุกร์นี้เช่นกัน

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาสหรัฐเปิดผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ประจำเดือนเม.ย.ในวันศุกร์นี้ (31 พ.ค.) อย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้กำหนดเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ โดยดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญเนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีนี้ โดยจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย. จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนก.ย.

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นวางแผนจะทำแผนที่คาดการณ์น้ำท่วมสำหรับอินโดนีเซีย ไทย กัมพูชา และเวียดนามเพื่อช่วยบรรเทาความเสียหายอันเกิดจากภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับน้ำในประเทศเหล่านี้

แผนการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เรียกว่า "โลกใต้" (Global South) ท่ามกลางการแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาคดังกล่าวของจีน Ffpรัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าการมอบแผนที่คาดการณ์น้ำท่วมให้กับทั้ง 4 ประเทศในปีงบการเงินที่เริ่มต้นในเดือนเม.ย. 2568 จะทำให้เกิดโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทญี่ปุ่น

-- นายเซอร์ฮาน อัคโทปราก หัวหน้าองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ในปาปัวนิวกินี ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งของสหประชาชาติ (UN) ประมาณการว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 670 รายจากเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ในปาปัวนิวกินี

ทั้งนี้ นายอักโทปรากระบุว่า ผลกระทบของเหตุดินถล่มที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านเกาคาลัมของจังหวัดเอนกาเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พ.ค.นั้นรุนแรงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้

-- พรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งปัจจุบันนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค แห่งอังกฤษเป็นหัวหน้าพรรค ระบุว่าจะกลับมาบังคับให้ชาวอังกฤษเข้ารับใช้ชาติ (National Service) อีกครั้ง หากพรรคอนุรักษ์นิยมชนะการเลือกตั้งทั่วไปที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนก.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมระบุว่า ประชาชนอายุ 18 ปีจะมีสองทางเลือกระหว่างการเข้ารับราชการทหารเต็มเวลา หรือสมัครใจทำงานบริการชุมชน 2 วันของทุกเดือน โดยจะเป็นการทำงานในวันหยุดเสาร์อาทิตย์

-- นายมาซาโตะ คันดะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะดำเนินการที่เหมาะสมในตลาดทุกเวลา เพื่อรับมือกับความเคลื่อนไหวที่มากเกินไปของค่าเงินเยน โดยออกคำเตือนเกี่ยวกับโอกาสที่จะมีการแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยนครั้งใหม่

นายคันดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ภายใต้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่น เราไม่จำเป็นต้องเข้าไปแทรกแซง หากการเคลื่อนไหวของสกุลเงินมีเสถียรภาพ แต่หากมีการเคลื่อนไหวที่ผันผวนมากเกินไปซึ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ เราจำเป็นต้องดำเนินการ และการทำเช่นนั้นจะเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล "

-- ซิตี้กรุ๊ปได้ขอให้พนักงาน 600 คนในสหรัฐที่สามารถทำงานจากระยะไกลได้นั้น ให้กลับมาทำงานในสำนักงานแบบเต็มเวลา โดบซิตี้กรุ๊ประบุว่า เนื่องจากข้อกำหนดด้านกฎระเบียบทำให้เป็นเรื่องยากที่บรรดาธนาคารในย่านวอลล์สตรีทจะอนุญาตให้พนักงานทำงานนอกสถานที่สำหรับหน้าที่ต่าง ๆ เช่น การซื้อขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ