World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2024 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่รับมือเหตุฉุกเฉินของปาเลสไตน์รายงานว่า อิสราเอลได้ทำการโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบราย

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ในยุโรปกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในการดำเนินธุรกิจในรัสเซีย เนื่องจากสหรัฐกำลังพิจารณาเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรครั้งที่สองต่อธนาคารที่อำนวยความสะดวกด้านการทำธุรกรรมที่สนับสนุนความพยายามในการทำสงครามของรัสเซีย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (27 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งให้ญี่ปุ่นทราบถึงแผนการส่งจรวดบรรทุกดาวเทียมภายในกรอบเวลา 8 วันจนถึงเวลา 00:00 น.ของวันที่ 3 มิ.ย.

-- ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 5.0 แมกนิจูดในเขตปกครองตนเองชนชาติอี๋เหลียงซานของมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เมื่อเวลา 11.07 น.ของวันนี้ (27 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง

-- กรุงเทพฯติดอันดับ 17 เมืองยอดนิยมในกลุ่มบุคลากรมากความสามารถประจำปี 2567 ตามรายงานถอดรหัสคนมากความสามารถโลก 2567 (2024 Decoding Global Talent Report) ซึ่งจัดทำโดยบอสตัน คอนซัลติง กรุ๊ป (BCG) ร่วมกับเดอะ เน็ตเวิร์ก (The Network) และเดอะ สเต็ปสโตน กรุ๊ป (The Stepstone Group) และเมื่อเทียบในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไทยรั้งอันดับที่ 6

-- บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปี 2567 กำลังเผชิญกับตลาดงานที่ท้าทายในสหรัฐ แต่ที่แย่กว่านั้นคือ บรรดานายจ้างเริ่มมีความระมัดระวังในการจ้างงานมากขึ้น

-- นายเฉิน เจิ้งฉี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวัน ระบุว่า แผนของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ที่จะสร้างโรงงานผลิตชิปบางแห่งในต่างประเทศจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับไต้หวัน เนื่องจากจะช่วยให้ TSMC สามารถทำงานใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น และช่วยสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถระดับสูง

-- คณะผู้แทนของสภาคองเกรสสหรัฐ และนายเจนเซน หวง ซีอีโอของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ได้เดินทางถึงไต้หวันเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่จีนได้ยุติการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปี

-- ศูนย์รับมือภัยพิบัติแห่งชาติปาปัวนิวกินีเปิดเผยในวันนี้ (27 พ.ค.) ว่า ประชาชนกว่า 2,000 คนถูกฝังทั้งเป็นจากเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ในปาปัวนิวกินีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ภูมิประเทศที่ยากต่อการเข้าถึงและความยากลำบากในการให้ความช่วยเหลือในสถานที่เกิดเหตุทำให้มีโอกาสพบผู้รอดชีวิตยากขึ้น

-- เอ็กซ์เอไอ (xAI) ซึ่งเป็นบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของนายนายอีลอน มัสก์ ระดมทุนได้ 6 พันล้านดอลลาร์ในการระดมทุนรอบซีรีส์ บี (Series B) โดยได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนต่าง ๆ มากมาย เช่นบริษัทแอนดรีสเซน โฮโรวิตซ์ (Andreessen Horowitz) และซีคัวญ่า แคปปิตอล (Sequoia Capital)

-- นายกรัฐมนตรีจีนเรียกร้องให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ปฏิเสธการกีดกันทางการค้า (Protectionism) และหันมาส่งเสริมการค้าเสรี โดยได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวในการประชุมสุดยอดระหว่างทั้งสามประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ