รมว.คลังญี่ปุ่นวิตกผลกระทบด้านลบของเยนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2024 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่า ขณะนี้เขามีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบจากภาวะเงินเยนอ่อนค่าในปัจจุบัน ซึ่งตอกย้ำคำเตือนของญี่ปุ่นเกี่ยวกับการที่เงินตราผันผวนมากเกินไป

"เงินเยนอ่อนค่าช่วยหนุนกำไรของผู้ส่งออกก็จริง แต่ขณะเดียวกันก็เพิ่มภาระให้กับบริษัทและผู้บริโภคด้วย เนื่องจากทำให้ราคานำเข้าสูงขึ้น" นายซูซูกิกล่าวต่อคณะกรรมธิการรัฐสภาญี่ปุ่น

นายซูซูกิกล่าวเสริมว่า "เป้าหมายด้านนโยบายของเราคือการทำให้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นมากกว่าการเพิ่มขึ้นของราคา ด้วยเหตุนี้ เราจึงวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบจากภาวะเงินเยนอ่อนค่า"

ขณะเดียวกัน นายซูซูกิเน้นย้ำว่าทางการญี่ปุ่นจะเดินหน้าติดตามผลกระทบที่เงินเยนมีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นและภาคครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะตอบสนองต่อเรื่องดังกล่าวอย่างเหมาะสม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินเยนเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 157 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยล่าสุดอยู่ที่ 156.80 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายช่วงแรกของวันนี้ในตลาดเอเชีย

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้นำทางการคลังของกลุ่มประเทศ G7 ได้ยืนยันพันธสัญญาที่จะเตือนเรื่องเงินตราผันผวนมากเกินไป ซึ่งญี่ปุ่นมองว่าเป็นการอนุญาตให้เข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการร่วงลงอย่างรวดเร็วของเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ