หุ้น "Hybe" ดิ่ง หลังเล็งขายหุ้น "SM Entertainment" วงเงิน 50 ล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2024 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นไฮบ์ (Hybe) และเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) ซึ่งเป็นสองบริษัทเคป็อปรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ร่วงลงในวันนี้ (28 พ.ค.) หลังมีข่าวว่าไฮบ์กำลังพิจารณาขายหุ้นเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ในราคา 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หุ้นไฮบ์บนดัชนี Kospi ของตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ ร่วงลงสูงสุด 2.4% ขณะที่หุ้นเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งจดทะเบียนบนดัชนี Kosdaq ของตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ ร่วงหนักสุดถึง 5.74%

หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบของเกาหลีใต้รายงานว่า ไฮบ์ ซึ่งเป็นต้นสังกัดของบีทีเอส (BTS) ศิลปินเคป็อปชื่อดังระดับโลก วางแผนจะขายหุ้นเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ที่ถืออยู่จำนวน 750,000 หุ้น

ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบระบุว่า ไฮบ์พิจารณาขายหุ้นครั้งนี้เนื่องจากมองว่าปัจจุบันไฮบ์ถือหุ้นเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์เพียงส่วนน้อยจึงไม่มีสิทธิ์มีเสียงในด้านการบริหารองค์กร ด้วยเหตุนี้การขายหุ้นทิ้งในปริมาณมากเพื่อทำกำไรจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบรายงานด้วยว่า ไฮบ์จะขายหุ้นเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ต่ำกว่าราคาปิดตลาดครั้งล่าสุดที่ 95,800 วอนประมาณ 4%-5.5% ทำให้ราคาขายหุ้นเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ของไฮบ์อยู่ที่ระหว่าง 91,968 - 90,531 วอนต่อหุ้น ซึ่งจะทำให้มูลค่าการทำธุรกรรมรวมอยู่ที่ประมาณ 6.8 หมื่นล้านวอน หรือประมาณ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยก่อนการทำธุรกรรมขายหุ้นดังกล่าว ไฮบ์ถือครองหุ้นเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์อยู่ 12.45%

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ