สายการบินไชน่า อีสเทิร์น รับมอบเครื่องบินรุ่น C919 ที่จีนผลิตเองเพิ่มอีกลำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2024 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines) ได้รับมอบเครื่องบินรุ่น C919 ลำใหม่ในวันนี้ (28 พ.ค.) โดยเป็นลำที่ 6 แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่จีนผลิตเองนั้นมีผู้นำไปให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์มากขึ้นเรื่อย ๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การรับมอบเครื่องบินรุ่น C919 ลำที่ 6 ในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่นำเครื่องบิน C919 ไปให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ไปได้หนึ่งปี

ทั้งนี้ เครื่องบินพาณิชย์รุ่นดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นโดยบริษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีน หรือ โคแมค (COMAC) และได้รับการรับรองโดยสำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) ในเดือนก.ย. 2565

เครื่องบินรุ่น C919 ของโคแม็กเดินทางนอกอาณาเขตจีนเป็นครั้งแรกในสิงคโปร์และโคแม็กตั้งเป้าให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลายมาเป็นทางเลือกของเครื่องบินรุ่น "A320neo" ของแอร์บัสและ "737 MAX" ของโบอิ้ง เนื่องจากผลิตเครื่องบินใหม่ไม่ทันอุปสงค์ และโบอิ้งกำลังเผชิญวิกฤตต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี เครื่องบินรุ่น C919 ได้รับการรับรองในจีนเท่านั้น และเครื่องบินรุ่น C919 จำนวน 4 ลำแรกได้เริ่มบินกับสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ในปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวทางการจีนรายงานในเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมาว่า โคแม็กได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น C919 กว่า 1,000 ลำ โดยส่วนใหญ่มาจากสายการบินและผู้ให้เช่าจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ