World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2024 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่าสินทรัพย์ต่างประเทศสุทธิของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 471.3 ล้านล้านเยน (3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 6 เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าและการซื้อกิจการในต่างประเทศได้เพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ต่างประเทศของญี่ปุ่น

-- นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่า ขณะนี้เขามีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบจากภาวะเงินเยนอ่อนค่าในปัจจุบัน ซึ่งตอกย้ำคำเตือนของญี่ปุ่นเกี่ยวกับการที่เงินตราผันผวนมากเกินไป

-- ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนเม.ย. เนื่องจากผู้บริโภคพากันลดการใช้จ่าย ท่ามกลางต้นทุนการกู้ยืมและค่าเช่าที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยข้อมูลดังกล่าวนับเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งชี้ว่าการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในไตรมาสนี้

-- เกิดเหตุพายุทอร์นาโดและพายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ราบตอนใต้และเทือกเขาโอซาร์กของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์วัน Memorial Day ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 21 รายในรัฐอาร์คันซอ เท็กซัส เคนทักกี และโอคลาโฮมา เมื่อนับถึงช่วงบ่ายวานนี้ (27 พ.ค.) รวมถึงทำให้อาคารหลายร้อยหลังพังทลาย

-- ราคาหุ้นไฮบ์ (Hybe) และเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) ซึ่งเป็นสองบริษัทเคป็อปรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ร่วงลงในวันนี้ (28 พ.ค.) หลังมีข่าวว่าไฮบ์กำลังพิจารณาขายหุ้นเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ในราคา 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีชื่อว่าแรนซัมฮับ (RansomHub) ออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์บริษัทจัดประมูลคริสตีส์ (Christie?s) เมื่อต้นเดือนนี้

-- สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์เปิดเผยข้อมูลล่าสุดในช่วงเย็นวานนี้ (27 พ.ค.) ว่า ผู้โดยสารจำนวน 34 คนของเที่ยวบิน SQ321 ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเวลา 1 สัปดาห์หลังจากเที่ยวบินดังกล่าวตกหลุมอากาศระหว่างเดินทางจากกรุงลอนดอนไปยังสิงคโปร์จนต้องร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิของไทยเมื่อวันอังคารที่ 21 พ.ค.

-- กลุ่มผู้ผลิตชาในศรีลังกาได้ออกมาตำหนิรัฐบาลที่สั่งการให้ปรับขึ้นค่าจ้างอีก 70% โดยกล่าวว่าการปรับขึ้นค่าจ้างจะส่งผลให้ชาของพวกเขาไม่สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ และทำให้รายได้ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ลดลง โดยสกุลเงินดอลลาร์เป็นสิ่งจำเป็นในช่วงเวลาที่ศรีลังกาเพิ่งฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ด้านการเงิน

-- สมาคมผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกแห่งสหราชอาณาจักร (BRC) ซึ่งเป็นองค์กรการค้าสำหรับซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าขนาดใหญ่เปิดเผยในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่า ราคาสินค้าในร้านค้าในอังกฤษเพิ่มขึ้นในอัตราช้าที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่งในเดือนพ.ค.

-- บราซิลเบียดแซงเบลเยียมขึ้นแท่นตลาดส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ในขณะที่จีนเพิ่มการส่งออกไปยังตลาดที่ไม่ใช่ยุโรปมากขึ้น เนื่องจากสหภาพยุโรปกำลังลุยตรวจสอบเพื่อต่อต้านการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน เพราะเกรงว่าจะเป็นการบิดเบือนตลาด

-- นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีแอโพลิส ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (28 พ.ค.) ว่าเฟดควรรอจนกระทั่งเห็นความคืบหน้าด้านเงินเฟ้ออย่างชัดเจนแล้วจึงค่อยปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ