World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2024 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกปรับตัวไร้ทิศทางในวันนี้ (29 พ.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ตลาดหุ้นสหรัฐแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ทะลุ 17,000 จุดเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ โดยได้แรงหนุนจากหุ้นอินวิเดียซึ่งพุ่งขึ้น 7%

บรรดานักลงทุนจะประเมินข้อมูลเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ของออสเตรเลีย โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้ออาจลดลงสู่ 3.4% จาก 3.5% ในเดือนมี.ค.

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงการคลังรัสเซียวางแผนที่จะปรับขึ้นภาษีเงินได้ของภาคธุรกิจและคนร่ำรวย เนื่องจากการบุกโจมตียูเครนส่งผลกระทบต่อการเงินของรัฐบาล

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รถถังของอิสราเอลได้รุกคืบเข้าสู่ใจกลางเมืองราฟาห์ในวันอังคาร (28 พ.ค.) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า รถถังหลายคันของอิสราเอลได้จอดอยู่ใกล้กับมัสยิดอัล-ออดา ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองราฟาห์

-- กลุ่มฮามาสเรียกร้องให้ประชาคมโลกและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ออกมาตรการโดยทันทีเพื่อหยุดยั้งอิสราเอลจากการโจมตีเมืองราฟาห์

"ราฟาห์กำลังถูกกลุ่มไซออนนิสต์ทิ้งระเบิดอย่างป่าเถื่อนและไม่เลือกหน้า จนส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนและเต็นท์ของผู้พลัดถิ่นที่อยู่ในส่วนต่างๆ ของเมือง" แถลงการณ์ระบุ

-- รัฐสภาเดนมาร์กลพุงมติคว่ำร่างกฎหมายรับรองรัฐปาเลสไตน์ในวันอังคาร (28 พ.ค.) หลังจากที่นายลาร์ส ลอกเก ราสมุสเซน รัฐมนตรีต่างประเทศเดนมาร์กแสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว

นายราสมุสเซนกล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังคงขาดปัจจัยสนับสนุนให้ปาเลสไตน์เป็นรัฐเอกราช

"เราไม่สามารถให้การรับรองว่าปาเลสไตน์เป็นรัฐอิสระ เนื่องจากยังคงไม่มีเหตุผลสนับสนุนในเรื่องนี้"

-- ไอร์แลนด์ สเปน และนอร์เวย์ ประกาศรับรองรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการในวันอังคาร (28 พ.ค.) ขณะที่ประเทศทั้งสามเชื่อว่าการประกาศดังกล่าวจะส่งผลกระทบในเชิงสัญลักษณ์ ทำให้ประเทศอื่นๆ ให้การรับรองมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางความไม่พอใจของอิสราเอล

นายโฮเซ่ มานูเอล อัลบาเรส รัฐมนตรีต่างประเทศสเปนกล่าวว่า การประกาศรับรองดังกล่าวถือเป็นการให้ความยุติธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์

-- T-Mobile บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของสหรัฐประกาศซื้อกิจการส่วนใหญ่ของบริษัท US Cellular ในวันอังคาร (28 พ.ค.) ในการทำข้อตกลงวงเงิน 4.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงสาขา, ลูกค้า และคลื่นความถี่บางส่วนของ US Cellular

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังรวมถึงเงินสด และหนี้สิน 2 พันล้านดอลลาร์ของ US Cellular

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยผลการสำรวจในวันอังคาร (28 พ.ค.) ว่า ผู้บริโภคในยูโรโซนลดการคาดการณ์เงินเฟ้อในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ ECB กำลังวางแผนจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าลดลงสู่ระดับ 2.9% ในผลสำรวจเดือนเม.ย. จาก 3.0% ในผลสำรวจเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2564 นอกจากนี้ การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในอีก 3 ปีข้างหน้าลดลงสู่ระดับ 2.4% ในผลสำรวจเดือนเม.ย. จาก 2.5% ในผลสำรวจเดือนมี.ค. แม้ว่าจะยังคงสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของ ECB อย่างมากก็ตาม

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากสถาบัน GfK และสหรัฐเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนพ.ค.จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) (เช้าวันที่ 30 พ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ