IMF เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้โต 5% อานิสงส์ Q1 ขยายตัวแกร่ง-มาตรการกระตุ้นล่าสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2024 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนสำหรับปีนี้สู่ 5% ในวันนี้ (29 พ.ค.) จากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 4.6% โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 1/2567 และการออกมาตรการเชิงนโยบายล่าสุดของรัฐบาลจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจดังกล่าวมีขึ้นหลัง IMF เดินทางเยือนจีนเพื่อทำการประเมินตามปกติ โดยขณะนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 4.5% ในปี 2568 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ที่ 4.1%

แต่ IMF คาดการณ์ว่าภายในปี 2572 เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวลดลงสู่ 3.3% เนื่องจากปัญหาประชากรสูงอายุและผลิตภาพที่เติบโตในอัตราชะลอตัวลง ซึ่งลดลงจากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ที่การขยายตัว 3.5%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัวเกินคาดการณ์ที่ 5.3% ในไตรมาส 1/2567 โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง ขณะที่ข้อมูลสำหรับเดือนเม.ย. แสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคยังคงอ่อนแอ ส่วนกิจกรรมภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน รัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการขนานใหญ่เพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเผชิญปัญหา เช่น การยกเลิกอัตราดอกเบี้ยจำนองขั้นต่ำ

นางกีตา โกปินาธ รองกรรมการจัดการของ IMF ระบุในแถลงการณ์ว่า การเคลื่อนไหวด้านนโยบายของจีนนับเป็นเรื่องดี แต่จำเป็นต้องดำเนินการที่ครอบคลุมมากกว่านี้

"สิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ ควรจะเป็นการโยกย้ายทรัพยากรของรัฐบาลกลางจีนไปปกป้องประชาชนที่ซื้อบ้านไปแล้วแต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จและเร่งสร้างบ้านที่จำหน่ายไปแล้วให้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะปูทางไปสู่การแก้ปัญหาให้กับบริษัทพัฒนาบ้านที่มีหนี้สินจำนวนมาก" นางโกปินาธระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ