"เจพีมอร์แกน" ปรับลดคาดการณ์กระแสเงินสดโบอิ้ง เหตุจีนสอบหนัก กระทบส่งมอบเครื่องบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน (JPMorgan) ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับลดคาดการณ์กระแสเงินสดอิสระของโบอิ้ง อันเนื่องมาจากการส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 และ 787

เจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า โบอิ้งจะเผชิญกับเงินทุนไหลออก 4 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2/2567 ซึ่งแย่กว่าไตรมาสก่อนหน้าเล็กน้อย และเผชิญกับเงินทุนไหลออก 2.3 พันล้านดอลลาร์สำหรับทั้งปี 2567

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โบอิ้งยังไม่สามารถส่งมอบเครื่องบินไปยังประเทศจีนได้ เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินพลเรือนของจีนกำลังตรวจสอบแบตเตอรี่ที่บรรจุอยู่ภายในเครื่องบันทึกเสียงห้องนักบิน โดยเจพีมอร์แกนมองว่า ปัญหาดังกล่าวอาจมีประเด็นทางภูมิรัฐศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน

เจพีมอร์แกนประเมินว่า โบอิ้งมีเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 มากกว่า 60 ลำสำหรับลูกค้าในจีน ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อกระแสเงินสดอิสระของบริษัทในปีนี้

"เมื่อมองภาพรวมแล้ว ความเปราะบางของโบอิ้งท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนนั้นไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจะมีการเลือกตั้งสหรัฐครั้งใหญ่ในฤดูใบไม้ร่วงนี้" เซธ ไซฟแมน นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน ระบุ

อย่างไรก็ตาม เจพีมอร์แกนยังคงคาดการณ์เป้าหมายราคาหุ้นโบอิ้งที่ 210 ดอลลาร์ ซึ่งมีส่วนต่างจากราคาปิดล่าสุดของบริษัทมากถึง 20%

"แม้ตอนนี้จะมีการคาดการณ์ว่ากระแสเงินสดไหลออก 4 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 2 แต่การออกหุ้นกู้ล่าสุดยังทำให้บริษัทมีเงินสดจำนวนมาก" นักวิเคราะห์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ