ผู้เชี่ยวชาญคาดกองทุนชิปของจีนจะทุ่มไปที่การพัฒนา AI หลังสหรัฐคุมส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2024 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจัดตั้งกองทุนการลงทุนชิปมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งมองว่าจีนจะมุ่งความสนใจไปที่การพัฒนาชิปขั้นสูงสำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการสร้างห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด

นายวินสตัน หม่า ศาสตราจารย์วุฒิคุณของโรงเรียนกฎหมายเอ็นวายยู (NYU) ระบุในวันนี้ (29 พ.ค.) ว่า "กองทุนที่ 3 ของจีนจะสร้างห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด ขณะที่ปัจจุบันกองทุนที่ 1 และกองทุนที่ 2 มุ่งความสนใจไปยังภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์และวัตถุดิบ"

"และขณะนี้ เนื่องด้วยกองทุนที่ 3 เกิดขึ้นในช่วงที่ AI กำลังเป็นกระแส ผมจึงเชื่อว่าพวกเขาจะทุ่มเทความพยายามไปที่ชิปคอมพิวเตอร์ขั้นสูงและชิปความจำสำหรับ AI แห่งอนาคต" นายหม่าให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

จีนได้ทุ่มเม็ดเงิน 3.44 แสนล้านหยวน (4.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการจัดตั้งกองทุนที่ 3 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศท่ามกลางสงครามเทคโนโลยีที่ทวีความร้อนแรงระหว่างจีนกับสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กองทุนการลงทุนอุตสาหกรรมวงจรรวมจีน (China Integrated Circuit Industry Investment Fund) ซึ่งรู้จักกันในชื่อกองทุนเพื่อการลงทุนอุตสาหกรรมวงจรรวมแห่งชาติ (The National Integrated Circuit Industry Investment Fund) และบิ๊ก ฟันด์ (Big Fund) เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของจีนในการลดการพึ่งพาต่างชาติในอุตสาหกรรมชิปภายในประเทศ ซึ่งมีขึ้นหลังประเทศต่าง ๆ ในตะวันตก เช่น สหรัฐและเนเธอร์แลนด์ จำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน

รายงานระบุว่า กองทุนที่ 3 จะเป็นกองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โดย 2 กองทุนแรกระดมเงินทุน 1.387 แสนล้านหยวนและ 2.04 แสนล้านหยวน ในปี 2557 และ 2562 ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ