เมืองใหญ่ในจีนแห่ผ่อนคลายข้อกำหนดซื้อบ้าน หลังรัฐออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2024 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมืองขนาดใหญ่หลายแห่งของจีน รวมถึงเซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และกว่างโจว ต่างก็ประกาศนโยบายฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการปรับลดอัตราส่วนการวางเงินดาวน์ซื้อบ้านและปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง หลังจากรัฐบาลกลางของจีนออกมาตรการให้ความช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังประสบปัญหา

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นได้ปรับลดอัตราส่วนเงินดาวน์ลงสู่ระดับ 20% สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก และปรับลดอัตราส่วนเงินดาวน์ลงสู่ระดับ 30% สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหลังที่ 2 พร้อมกับปรับลดอัตราดอกเบี้ยกู้จำนองลงเช่นกัน

ส่วนกว่างโจวประกาศว่าจะลดอัตราส่วนเงินดาวน์ลงเหลือเพียง 15% สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก และจะผ่อนคลายกฎระเบียบการส่งเงินสมทบประกันสังคมและการจ่ายภาษีส่วนบุคคล ซึ่งกฎระเบียบดังกล่าวเป็นข้อกำหนดสำหรับการซื้อบ้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การผ่อนคลายข้อกำหนดการซื้อบ้านในนครเซี่ยงไฮ้และเมืองอื่น ๆ นั้น มีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนได้ออกมาตรการฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์หลายรายการในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งรวมถึงการที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) จัดหาเงินจำนวน 3 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 4.225 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อเป็นทุนในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ค้างสต็อก

รัฐบาลจีนยังคงเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังจากราคาบ้านใหม่ในจีนเดือนเม.ย.ลดลง 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 9 ปี และย่ำแย่กว่าในเดือนมี.ค.ที่ปรับตัวลง 0.3%

นักวิเคราะห์หลายรายซึ่งรวมถึงนายจอห์น หลิน จากธนาคารยูบีเอส และนายสตีเฟน จาง จากธนาคารมอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า เมืองขนาดใหญ่แห่งอื่น ๆ ของจีนจะดำเนินการตามเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นยอดขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนดัชนีหุ้นกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อวานนี้ โดยหุ้น Shimao Group Holdings ซึ่งดำเนินธุรกิจในเมืองใหญ่รวมถึงเซี่ยงไฮ้ ทะยานขึ้นแข็งแกร่งถึง 16% ในตลาดหุ้นฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ย. 2566 นครเซี่ยงไฮ้ได้ปรับลดเงินดาวน์บ้านและผ่อนคลายกฏระเบียบการกู้จำนอง ต่อมาในเดือนม.ค. 2567 เซี่ยงไฮ้อนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยที่ไม่ใช่ประชากรในพื้นที่สามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้หนึ่งแห่งในเขตชานเมือง ซึ่งถือเป็นการผ่อนคลายข้อกำหนดที่มีมาก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ