World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2024 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่าการติดตั้งดาวเทียมสอดแนมเป็นตัวเลือกที่จำเป็นในการปกป้องอธิปไตยของเกาหลีเหนือ หลังจากการปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนมทางทหารล่าสุดประสบความล้มเหลว พร้อมออกคำเตือนไปยังเกาหลีใต้เกี่ยวกับการส่งเครื่องบินรบบินใกล้น่านฟ้าของเกาหลีเหนือ

-- กองทัพเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (29 พ.ค.) ว่าเกาหลีเหนือได้ส่งลูกโป่งห้อยขยะกว่า 200 ลูกข้ามไปยังพรมแดนสองเกาหลี หลังเกาหลีเหนือเตือนว่าจะตอบโต้ต่อกรณีที่นักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ส่งใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ

-- บีเอชพี กรุ๊ป (BHP Group) บริษัทเหมืองของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (29 พ.ค.) ว่า ทางบริษัทเชื่อว่า การขยายเวลาในการเจรจาเพื่อซื้อกิจการของแองโกล อเมริกัน (Anglo American) เป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากการหารือกำลังใกล้จะถึงกำหนดเส้นตายแล้ว

-- สำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น (NRA) อนุมัติให้มีการขยายอายุเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 และ 4 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทาคาฮามะ ในจังหวัดฟุคุอิทางตอนกลางของญี่ปุ่น เพื่อใช้งานต่อไปอีก 20 ปี เนื่องจากรัฐบาลยังคงสนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อรับมือกับปัญหาการขาดแคลนพลังงาน

-- ไรอัน ซาลาเม อดีตผู้บริหารของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่ประสบภาวะล้มละลาย ได้ถูกตัดสินโทษจำคุก 90 เดือนหรือ 7 ปีครึ่ง และต้องเข้าสู่มาตรการควบคุมความประพฤติภายหลังจากได้รับการปล่อยตัวอีก 3 ปี นอกจากนี้ นายซาลาเมยังได้รับคำสั่งให้จ่ายค่าปรับมากกว่า 6 ล้านดอลลาร์ และค่าชดเชยอีกกว่า 5 ล้านดอลลาร์

-- ผู้นำธุรกิจมากกว่า 100 ราย ได้ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึกเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) เพื่อแสดงการสนับสนุนพรรคแรงงาน (Labour Party) ของอังกฤษ ก่อนที่การเลือกตั้งในอังกฤษจะมีขึ้นในเดือนก.ค.นี้

-- เจ้าหน้าที่ประจำภูมิภาคในนิวแคลิโดเนียเปิดเผยในวันนี้ (29 พ.ค.) ว่า ฝรั่งเศสตัดสินใจยกเลิกมาตรการแบนติ๊กต๊อก (Tiktok) ในนิวแคลิโดเนีย ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกของฝรั่งเศส

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันอังคาร (28 พ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะยกระดับความร่วมมือกับหน่วยงานสืบสวนในต่างประเทศ เพื่อปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์มังงะและอนิเมะของญี่ปุ่นบนโลกออนไลน์ เนื่องจากเว็บไซต์ในต่างประเทศที่เผยแพร่คอนเทนต์ละเมิดลิขสิทธิ์ยังคงปราบปรามได้ยาก

-- สหรัฐอเมริกาพบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในอัลปากาเป็นครั้งแรก ขณะที่เชื้อไวรัสยังคงแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในโคนม และมีคนติดเชื้อแล้ว 2 ราย

-- ญี่ปุ่นพบข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 13,279 กรณีในปีงบประมาณ 2566 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยพุ่งขึ้นถึง 70% จากปีก่อนหน้า ซึ่งตอกย้ำถึงการจัดการข้อมูลที่ย่ำแย่ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน

-- เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากเกาหลีใต้ ประกาศผ่านการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวในวันนี้ (29 พ.ค.) ว่า ทางสหภาพจะเริ่มต้นหยุดงานประท้วง โดยในเบื้องต้นทางสหภาพได้แนะนำให้สมาชิกประท้วงโดยการลาพักร้อนในวันที่ 7 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ