World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2024 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกมีแนวโน้มปรับตัวลงในวันนี้ (30 พ.ค.) โดยปรับตัวลงตามตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อวานนี้ ก่อนสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญในวันศุกร์นี้

-- บริษัทบีเอชพี กรุ๊ปของออสเตรเลียตัดสินใจยกเลิกข้อเสนอซื้อกิจการของบริษัทแองโกล อเมริกันของอังกฤษ วงเงินราว 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังแองโกล อเมริกัน ปฏิเสธที่จะขยายเวลาในการเจรจาข้อตกลงดังกล่าวซึ่งนับเป็นข้อตกลงซื้อกิจการในธุรกิจเหมืองแร่ที่ใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

-- นายลินซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกจากรัฐเซาท์ แคโรไลนา เดินทางเยือนอิสราเอล และได้เข้าพบนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล

นายเกรแฮมกล่าวว่า เขาจะทำงานร่วมกับพรรคเดโมแครตและรีพีบลิกันเพื่อออกมาตรการคว่ำบาตรต่อ ICC

ทั้งนี้ หัวหน้าอัยการของ ICC ขออนุมัติออกหมายจับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และผู้นำของกลุ่มฮามาสอีก 3 คน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.2566 และสงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา

-- นายซาชี ฮาเนกบี ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า การต่อสู้ในฉนวนกาซาจะยังคงดำเนินไปอย่างน้อยอีก 7 เดือน หรือจนถึงสิ้นปี 2567 "การต่อสู้ในราฟาห์ไม่ใช่เป็นการทำสงครามที่ไม่มีจุดหมาย โดยเป้าหมายของเราคือการกำจัดกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และสกัดกั้นมิให้ฮามาสและพันธมิตรทำการโจมตีอิสราเอล" นายฮาเนกบีกล่าว

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์รายงานว่า อาวุธที่กองทัพอิสราเอลใช้ในการโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองราฟาห์จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เป็นอาวุธที่ผลิตจากสหรัฐ

นิวยอร์กไทม์เปิดเผยว่า ชิ้นส่วนระเบิดที่พบในที่เกิดเหตุบ่งชี้ว่าเป็นชิ้นส่วนของ GBU-39 ซึ่งเป็นระเบิดที่ผลิตและออกแบบจากสหรัฐ

-- เวิลด์ เซ็นทรัล คิทเชน (World Central Kitchen) หรือ WCK ซึ่งเป็นองค์กรบรรเทาทุกข์ของสหรัฐประกาศระงับการแจกจ่ายอาหารในเมืองราฟาห์ เนื่องจากอิสราเอลยังคงทำการโจมตีในเมืองดังกล่าว

"การโจมตีที่ยังคงดำเนินไปได้ทำให้เราต้องยุติงานของเราในเมืองราฟาห์ และโยกย้ายไปยังพื้นที่ทางเหนือของฉนวนกาซา" แถลงการณ์ระบุ

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงในวันพุธ (29 พ.ค.) ว่า กองทัพเรือรัสเซียสามารถทำลายโดรนใต้ทะเลของยูเครนจำนวน 2 ลำที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลดำ ขณะที่กำลังมุ่งหน้าสู่คาบสมุทรไครเมีย

ก่อนหน้านี้ กองทัพยูเครนได้เคยรายงานเกี่ยวกับการใช้โดรนใต้ทะเลในการโจมตีกองเรือรัสเซียในทะเลดำนอกชายฝั่งคาบสมุทรไครเมีย

-- ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวว่า ยูเครนควรได้รับอนุญาตให้ใช้อาวุธของชาติตะวันในการโจมตีฐานทัพรัสเซีย

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวเตือนว่าจะมีผลลัพธ์ที่ร้ายแรงตามมา หากรัสเซียถูกโจมตีด้วยอาวุธของชาติตะวันตก

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ อียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนเม.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ