"ตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล" แถลงยืนยันยุติการผลิตรถยนต์ "ซูบารุ" ในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2024 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากกรณีที่มีข่าวว่า บริษัทตันจง ซูบารุ ออโตโมทีฟ ประเทศไทย จำกัด (TCSAT) ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังของไทย จะหยุดทำการผลิตรถยนต์ในสิ้นเดือนธ.ค. 2567 นั้น ทางบริษัทตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวดังนี้

"TCIL ได้ออกแถลงการณ์ฉบับนี้ตามกฎระเบียบข้อที่ 13.09 ที่กำหนดโดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบการจดทะเบียนของตลาดหุ้นฮ่องกง และข้อกำหนดเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลวงใน (Inside Information Provisions) ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมายฮ่องกง"

"แถลงการณ์ฉบับนี้อ้างถึงคำประกาศของ TCIL ณ วันที่ 8 พ.ค. 2560 เกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทในเครือของ TCIL และบริษัทซูบารุ คอร์ปอเรชั่น (หรือชื่อเดิมคือฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ จำกัด) โดยบริษัทที่เกิดจากการร่วมทุนครั้งนี้ มีชื่อว่า ตันจง ซูบารุ ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด (TCSAT) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย ภายใต้ข้อตกลงการร่วมทุนที่ทำขึ้นในวันที่ 8 ก.พ. 2560 "

"บอร์ดผู้บริหารของบริษัทมีความประสงค์ที่จะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทและบรรดานักลงทุนทราบว่า TCIL และซูบารุ คอร์ปอเรชั่น ได้ประกาศการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่มีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ TCSAT มีการเติบโตที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีวิวัฒนาการอย่างไม่หยุดยั้ง พร้อมกันนี้ TCIL และซูบารุ คอร์ปอเรชั่น ได้ตระหนักถึงความจำเป็นของการมองถึงอนาคตในวันข้างหน้าและการบรรลุเป้าหมายเพื่อวันข้างหน้า เพื่อให้สามารถปรับตัวอย่างสอดคล้องกับพลวัตในตลาดเกิดใหม่"

"หลังจากที่ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว TCIL และซูบารุ คอร์ปอเรชั่น ได้ตัดสินใจร่วมกันว่าจะเดินหน้าสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทางธุรกิจด้วยการยุติโมเดลธุรกิจ "Complete Knock Down - CKD" ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่เราเชื่อว่าไม่สามารถเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวได้ โดยนับตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป ตลาด CKD ในประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย และกัมพูชา จะถูกเปลี่ยนไปเป็นโมเดลการขาย "Complete Build Up - CBU" จากประเทศญี่ปุ่น"

"บริษัทร่วมทุนยังคงมีความแข็งแกร่ง โดย TCIL และซูบารุ คอร์ปอเรชั่น ยังคงมีความกระตือรือร้น และจะทำการสำรวจเส้นทางธุรกิจที่มีโอกาสการเติบโตเพิ่มเติมร่วมกันในประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย และกัมพูชา"

"ทั้งนี้ TCIL และซูบารุ คอร์ปอเรชั่น มีความเชื่อมั่นว่าการตัดสินใจอย่างมีกลยุทธ์เช่นนี้ จะช่วยให้ซูบารุยังคงประสบความสำเร็จในตลาดที่มีพลวัตเหล่านี้ ในขณะที่ TCIL เดินทางในเส้นทางใหม่ร่วมกับซูบารุ คอร์ปอเรชั่นนั้น ทั้ง TCIL และซูบารุ คอร์ปอเรชั่น จะยึดมั่นในคำสัญญาที่ว่า เราจะมอบคุณค่าที่ดีเยี่ยมให้กับลูกค้า หุ้นส่วน และผู้ถือหุ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ