จีนกลับมาทวงบัลลังก์สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเอเชีย อานิสงส์โครงการฟรีวีซ่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2024 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากบริษัทคลูก ทราเวล เทคโนโลยี (Klook Travel Technology) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการจองกิจกรรมและบริการด้านการท่องเที่ยวระบุว่า จีนกำลังกลับมาทวงคืนสถานะการเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้แรงหนุนจากโครงการฟรีวีซ่าครั้งใหม่ และจากการที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงระบบการชำระหนี้โดยไม่ใช้เงินสดในจีนได้ง่ายขึ้น

นายอีธาน ลิน ประธานบริหารของคลูก ทราเวลให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในการประชุมยูบีเอส เอเชียน อินเวสต์เมนต์ที่ฮ่องกงว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2567 มีหลายครั้งที่ยอดการจองกิจกรรมการท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปยังจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ในระดับสูงกว่าช่วงก่อนโรคโควิด-19 แพร่ระบาด และคาดว่าในท้ายที่สุดแล้วยอดการเดินทางเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่โดยรวมจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่สู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนโควิด-19 แพร่ระบาดได้ภายในปี 2568

นายลินกล่าวว่า "ประชาชนจากหลายพื้นที่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่ได้มีสถานที่มากนักที่จะสามารถเดินทางไปโดยใช้ฟรีวีซ่า ดังนั้นจีนจึงกลายเป็นหนึ่งในสถานที่หลัก ๆ ที่พวกเขาเดินทางไปท่องเที่ยว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ จีนได้ประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดด้านวีซ่าสำหรับประชาชนจากประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ รวมทั้งประชาชนจากบางประเทศในทวีปยุโรป และผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเรือสำราญ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวขาเข้าและการลงทุน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จีนยังได้เริ่มผ่อนคลายกฎระเบียบการเข้าถึงระบบการชำระหนี้แบบไร้เงินสด แต่การผ่อนคลายกฎระเบียบดังกล่าวอาจยากลำบากสำหรับประชาชนที่ไม่มีบัญชีธนาคารและแอปพลิเคชันการชำระเงินของจีน และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ออกหนังสือเตือนบรรดาโรงแรมและธุรกิจโฮสเทลไม่ให้ปฏิเสธลูกค้าต่างชาติ โดยที่ผ่านมานั้นบริษัทจัดหาที่พักรายเล็ก ๆ ของจีนบางแห่งไม่ให้การต้อนรับชาวต่างชาติ เนื่องจากโฮสเทลเหล่านี้ไม่มีความพร้อมหรือไม่มีใบอนุญาตในการให้บริการชาวต่างชาติ

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่า จีนมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ประเทศจำนวน 82 ล้านคนในปี 2566 คิดเป็นอัตราส่วนราว 56% ของปี 2562 ซึ่งเป็นปีก่อนที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดและทำให้จีนต้องปิดพรมแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ