จีนเล็งปรับเงิน PwC สูงเป็นประวัติการณ์ ฐานเอี่ยวตรวจสอบบัญชี "เอเวอร์แกรนด์"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2024 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาลงโทษปรับบริษัทไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) ในวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และระงับการดำเนินงานของสาขาบางแห่งของ PwC ในประเทศจีน เนื่องจาก PwC มีบทบาทในคดีการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กระทรวงการคลังจีนอาจจะประกาศการลงโทษ PWC ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีชั้นนำระดับโลกอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ ในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบบัญชีของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป โดย PwC อาจถูกปรับเป็นเงินอย่างน้อย 1 พันล้านหยวน (138 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่ายอดปรับสูงสุดที่จีนเคยลงโทษปรับบริษัทดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ (Deloitte Touche Tohmatsu) ที่ระดับ 212 ล้านหยวนในปี 2566

แหล่งข่าวระบุว่า ส่วนหนึ่งของบทลงโทษดังกล่าวนั้นอาจจะรวมถึงการสั่งปิดสำนักงานบางแห่งของ PwC ในจีน แต่ทางการจีนยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย และรายละเอียดเกี่ยวกับบทลงโทษอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจีน และ PwC ต่างก็ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ของบลูมเบิร์ก

ที่ผ่านมานั้น PwC ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดหลังจากจีนเปิดฉากตรวจสอบการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอเวอร์แกรนด์ โดยในช่วงต้นปีนี้ ทางการจีนได้สั่งปรับบริษัทเอเวอร์แกรนด์ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนในวงเงิน 4.18 พันล้านหยวน และระบุว่าเหิงต้า (Hengda) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเอเวอร์แกรนด์รายงานรายได้ที่สูงเกินจริงถึง 5.64 แสนล้านหยวนในช่วงเวลา 2 ปีจนถึงปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ