World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชันแนล ดิสทริบิวชัน เซอร์วิสเซส (International Distribution Services หรือ IDS) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของรอยัล เมล (Royal Mail) บริษัทผู้ให้บริการไปรษณีย์อายุกว่า 500 ปีของสหราชอาณาจักร ได้ตอบรับข้อเสนอเทกโอเวอร์วงเงิน 3.57 พันล้านปอนด์ (4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของนายแดเนียล เครตินสกี (Daniel Kretinsky) มหาเศรษฐีชาวเช็ก เปิดทางสู่การขายกิจการของหนึ่งในสถาบันที่เก่าแก่และมีเอกลักษณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษแก่เจ้าของชาวต่างชาติเป็นครั้งแรก

-- รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาลงโทษปรับบริษัทไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) ในวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และระงับการดำเนินงานของสาขาบางแห่งของ PwC ในประเทศจีน เนื่องจาก PwC มีบทบาทในคดีการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดของจีน

-- กองทัพเกาหลีใต้เผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยสั้นไปทางทะเลญี่ปุ่นในวันนี้ (30 พ.ค.) ไม่กี่วันหลังจากที่เกาหลีเหนือปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนมทางทหาร แต่ล้มเหลว

-- นักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง 14 รายถูกตัดสินในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่ามีความผิดฐานสมคบคิดเพื่อบ่อนทำลาย ภายใต้กฎหมายความมั่นคงที่ทางการจีนกำหนดขึ้น ขณะที่อีก 2 คนพ้นผิดในคดีทางกฎหมายครั้งสำคัญที่เริ่มขึ้นจากการจับกุมเมื่อต้นปี 2564

-- นายเมอร์เรย์ วัตต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรออสเตรเลียระบุในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า จีนได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากบริษัทรายใหญ่ของออสเตรเลียจำนวน 5 แห่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลียเริ่มกระเตื้องขึ้น

-- บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) เปิดเผยในรายงานภัยคุกคามรายไตรมาสของบริษัทว่า เมตาได้ลบบัญชีเฟซบุ๊กหลายร้อยบัญชีที่มีส่วนเชื่อมโยงกับแคมเปญอิทธิพลแอบแฝงจากจีน อิสราเอล อิหร่าน รัสเซีย และประเทศอื่น ๆ ซึ่งบางส่วนใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นเครื่องมือในการผลิตข้อมูลที่บิดเบือน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนระบุในการประชุมความร่วมมือจีน-รัฐอาหรับในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า จีนต้องการพัฒนาความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศอาหรับเพื่อให้เป็นมาตรฐานสำหรับการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก ขณะเดียวกันยังเอ่ยถึงวิกฤตในฉนวนกาซาด้วย

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) เปิดเผยว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจากทั่วโลกสามารถปิดเครือข่ายบอตเน็ต (Botnet) ที่มีชื่อว่า "911 S5" ซึ่งเป็นเครือข่ายมัลแวร์ระดับโลกได้เป็นผลสำเร็จ โดยเครือข่ายดังกล่าวขโมยเงินผู้คนไปแล้วถึง 5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเชื่อมโยงเหตุอาชญากรรมต่าง ๆ

-- หน่วยงานระดับภูมิภาคบางแห่งของจีนแนะนำให้บริษัทต่าง ๆ ชะลอการซื้อสกุลเงินต่างประเทศ อันเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าจีนกำลังจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้เงินทุนไหลออก ท่ามกลางภาวะเงินหยวนอ่อนค่า

-- สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) ว่า ตรวจพบสารประกอบแปลกปลอมเพิ่มสองชนิดในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของข้าวยีสต์แดง (red yeast rice) หรือเบนิโคจิ (beni-koji) ของบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (Kobayashi Pharmaceutical) ผู้ผลิตยาสัญชาติญี่ปุ่น

-- กูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐประกาศจะทุ่มเม็ดเงินลงทุน 2 พันล้านดอลลาร์ในมาเลเซีย เพื่อลงทุนด้านศูนย์ข้อมูลแห่งแรกของกูเกิลในประเทศ รวมถึงความพยายามด้านกูเกิล คลาวด์ (Google Cloud) ในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ