World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2024 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะลูกขุนแห่งรัฐนิวยอร์กมีคำวินิจฉัยว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความผิดทั้ง 34 ข้อกล่าวหา ในคดีจ่ายเงินลับเพื่อปิดปากสตอร์มี แดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เขาชนะการเลือกตั้งในปี 2559 ส่งผลให้นายทรัมป์วัย 77 ปีกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐมีความผิดในคดีอาญา

คำวินิจฉัยดังกล่าวซึ่งมีขึ้นในวันพฤหัสบดี (30 พ.ค.) ส่งผลให้ราคาหุ้นทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Trump Media & Technology Group) ร่วงลง 6.5%

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตลาดหุ้นหลายแห่งในเอเชีย ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนประเมินข้อมูลเศรษฐกิจของหลายประเทศ โดยญี่ปุ่นเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ลดลง 0.1% เทียบกับที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 0.9%

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 300 จุดในวันพฤหัสบดี (30 พ.ค.) หลังจากเซลส์ฟอร์ซ (Salesforce) ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์รายได้ที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นเซลส์ฟอร์ซร่วงลงและฉุดหุ้นบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ ดิ่งลงด้วย

หุ้นเซลส์ฟอร์ซ ซึ่งเป็น 1 ใน 30 หลักทรัพย์ในดัชนีดาวโจนส์ ดิ่งลง 19.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้ในไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 9.13 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 9.17 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ เซลส์ฟอร์ซคาดการณ์ว่ารายได้ในไตรมาส 2/2567 จะอยู่ในช่วง 9.20 - 9.25 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 9.37 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากลูกค้าลดการใช้จ่ายในผลิตภัณฑ์คลาวด์ของบริษัท

-- นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นการประชุมทางออนไลน์

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กลุ่มโอเปกพลัสอาจขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นไตรมาส 3 รวมทั้งอาจมีทางเลือกในการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อพยุงราคาในตลาด หรืออาจเพิ่มการผลิตน้ำมัน หากพบว่าความต้องการใช้น้ำมันได้เพิ่มมากขึ้น

-- Haaretz ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของอิสราเอล รายงานว่า สายการบินแอล อัล (El Al) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของอิสราเอล มีกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสเปิดฉากทำสงครามในฉนวนกาซาในเดือนต.ค.2566

Haaretz รายงานว่า El Al มีกำไร 81 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2567 หลังจากมีกำไรเพียง 40 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4/2566 โดยปัจจัยที่ช่วยหนุนกำไรและรายได้ของ El Al คือการที่บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในเส้นทางบินไปยังอเมริกาเหนือ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของหลายประเทศในวันนี้ โดยเกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.และยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. ขณะที่ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย.และยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนพ.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน, เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., ฝรั่งเศสและอินเดียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐในวันนี้ (31 พ.ค.) อย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้กำหนดเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ