ราคาคอนโดในโตเกียว-โอซากาพุ่งขึ้นมากที่สุดในโลก เหตุต้นทุนสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2024 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันอสังหาริมทรัพย์ญี่ปุ่น (JREI) เปิดเผยรายงานประจำครึ่งปีในวันพฤหัสบดี (30 พ.ค.) ว่าราคาห้องชุดคอนโดใหม่ในกรุงโตเกียวและโอซากาปรับตัวขึ้นมากที่สุดในกลุ่มเมืองสำคัญระดับโลก เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศ

รายงานระบุว่า ราคาห้องชุดคอนโดในกรุงโตเกียวและโอซากาปรับตัวขึ้นเมืองละ 1.5% ในช่วงครึ่งปีถึงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นแซงหน้าตลาดอื่น ๆ เช่น สิงคโปร์ ซึ่งราคาเพิ่มขึ้น 1.3% และนิวยอร์กเพิ่มขึ้น 0.3%

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกที่กรุงโตเกียวและโอซากามีราคาห้องชุดคอนโดเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลกนับตั้งแต่เริ่มมีการจัดทำผลสำรวจในปี 2553

รายงานระบุว่า ปัจจัยที่หนุนให้ราคาห้องชุดคอนโดในกรุงโตเกียวและโอซากาเพิ่มขึ้นได้แก่การใช้จ่ายด้านที่ดิน แรงงาน และวัสดุ เช่น คอนกรีต ที่เพิ่มสูงขึ้น

ผู้บริหารบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง ระบุว่า "ต้นทุนการสร้างคอนโดพุ่งขึ้น 20%-30% และราคาปรับขึ้นเพราะต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น"

JREI ระบุว่า อีกปัจจัยที่หนุนให้ราคาห้องชุดคอนโดในกรุงโตเกียวและโอซากาเพิ่มสูงขึ้นคือปัญหาขาดแคลนอุปทาน โดยที่อยู่อาศัยใหม่ในทำเลศักยภาพใจกลางเมือง (Prime Location) เผชิญภาวะขาดแคลนมากขึ้นเนื่องจากที่ดินที่สามารถนำมาพัฒนาได้นั้นลดน้อยลง

รายงานระบุว่า ห้องชุดคอนโดทั้งหมด 11,909 ห้องที่เข้าสู่ตลาดใน 23 เขตพิเศษใจกลางกรุงโตเกียวเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นประมาณ 40% ของยอดรวมทั้งหมดเมื่อหนึ่งทศวรรษก่อน

มิตซุย ฟุโดซัง บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากญี่ปุ่น ได้เปิดจองเข้าร่วมงานเปิดให้เยี่ยมชมคอนโดไฮไรส์ใหม่ในกรุงโตเกียวที่มีชื่อว่าโครงการ "ปาร์ค ซิตี้ นากาโนะ เดอะ ทาวเวอร์ แอร์ส" (Park City Nakano The Tower Airz) โดยห้องชุดขนาด 3 ห้องนอน กว้าง 72-80 ตารางเมตร ส่วนใหญ่มีราคาที่ 150 ล้านเยน (955,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยประชาชนแห่เข้าเว็บไซต์เพื่อแย่งชิงที่นั่งเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ