ญี่ปุ่นเตรียมตอบคำถามวันนี้ เคลียร์ข้อสงสัยแทรกแซงตลาดหนุนค่าเงินเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2024 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนจะได้ทราบกันในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงค่าเงินเยนในช่วงเดือนที่ผ่านมาหรือไม่ โดยเงินเยนที่อ่อนค่ามีความเสี่ยงที่จะถูกเทขาย หากเจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้ามาแทรกแซงตลาดหรือใช้เงินมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

เมื่อเปรียบเทียบเงินฝากของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กับการคาดการณ์ของโบรกเกอร์ ญี่ปุ่นได้ใช้เงินประมาณ 9.4 ล้านล้านเยน (6 หมื่นล้านดอลลาร์) ในการช้อนซื้อเงินเยน 2 ครั้งในวันที่ 29 เม.ย. และ 1 พ.ค. หากเงินจำนวนดังกล่าวสูงกว่า 9.1 ล้านล้านเยน ก็จะถือเป็นสถิติรายเดือนสูงที่สุดครั้งใหม่สำหรับการแทรกแซงตลาดของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังซึ่งปฏิเสธที่จะยืนยันหรือปฏิเสธการแทรกแซงใด ๆ มีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาด ณ เวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 17.00 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ โดยความเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงในตลาด, กระแสเงินจากบัญชีของ BOJ และการเลือกช่วงเวลาที่ดูเหมือนจะหลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลในทันทีในเดือนที่ผ่านมานั้น ล้วนชี้ให้เห็นว่า ทางการญี่ปุ่นได้ช้อนซื้อเงินเยนจำนวนมาก และต้องการชะลอการยืนยันในเรื่องนี้ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ