สหรัฐฟ้อง "ฮุนได" ฐานใช้แรงงานเด็กในโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่รัฐอลาบามา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2024 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐได้ยื่นฟ้องบริษัทฮุนได มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ รวมทั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และบริษัทจัดหางานอีกแห่งหนึ่ง ในข้อหาใช้แรงงานเด็กอย่างผิดกฎหมายในรัฐอลาบามา

คำร้องที่ยื่นต่อศาลแขวงเมืองมอนต์โกเมอรี รัฐอลาบามายังระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐต้องการให้ศาลมีคำสั่งให้บริษัทเหล่านี้หยุดแสวงหาผลประโยชน์จากการใช้แรงงานเด็ก

สำนักข่าวรอยเตอร์เคยรายงานเมื่อปี 2566 ว่า พบว่ามีเด็กซึ่งบางคนอายุเพียง 12 ปีนั้น ทำงานในโรงงานของบริษัทในเครือฮุนไดและซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์รายอื่น ๆ ของฮุนไดในรัฐอลาบามาทางตอนใต้ของสหรัฐ

ล่าสุด กระทรวงแรงงานสหรัฐได้ยื่นฟ้องบริษัท 3 แห่งเป็นจำเลยฐานจ้างเด็กอายุเพียง 13 ปีให้เข้าทำงาน ซึ่งได้แก่บริษัทฮุนได มอเตอร์ เมนูแฟกเจอริง อลาบามา แอลแอลซี (Hyundai Motor Manufacturing Alabama LLC), บริษัทสมาร์ต อลาบามา แอลแอลซี (SMART Alabama LLC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และบริษัทเบสต์ แพรคทิส เซอร์วิส แอลแอลซี (Best Practice Service LLC) ซึ่งเป็นบริษัทจัดหางาน

หน่วยงานกำกับดูแลด้านค่าจ้างและชั่วโมงการทำงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐพบว่า เด็กเหล่านี้ทำงานหนักถึง 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในบริษัทสมาร์ต อลาบามา โดยเด็ก ๆ ต้องทำงานกับเครื่องจักรที่ขึ้นรูปแผ่นโลหะเพื่อนำไปผลิตเป็นชิ้นส่วนรถยนต์

ทั้งนี้ โรงงานของบริษัทสมาร์ต อลาบามาได้จัดหาชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับบริษัทฮุนได มอเตอร์ เมนูแฟกเจอริง อลาบามา ซึ่งประกอบรถยนต์รุ่นยอดนิยม เช่น Hyundai Santa Fe, Tucson และ Santa Cruz


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ