ฝรั่งเศสมุ่งเป้าเป็นมหาอำนาจด้าน AI แต่ยังต้องพึ่งการสนับสนุนจากบ.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2024 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสตั้งเป้าจะประกาศตนเป็นมหาอำนาจด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นประเทศต่อไป แต่อาจประกาศตัวได้ไม่เต็มปาก เนื่องจากบริษัท AI ชั้นนำของฝรั่งเศสหลายแห่งมีบริษัทสหรัฐร่วมเป็นนักลงทุนรายใหญ่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในการประชุมวีว่า เทค (Viva Tech) ณ กรุงปารีส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับความก้าวหน้าของฝรั่งเศสในการเป็นผู้นำด้าน AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเอช (H) บริษัท AI สัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งระดมทุนได้ 220 ล้านดอลลาร์ในการเปิดระดมทุนรอบแรก โดยบริษัทที่ร่วมลงทุนในการระดมทุนรอบนี้มีทั้งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่างอเมซอน และนายอีริค ชมิดท์ อดีตซีอีโอของกูเกิล

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อบริษัท AI ของฝรั่งเศสได้รับเงินลงทุนก้อนใหญ่ ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงว่าเงินเหล่านั้นมาจากนักลงทุนชาวสหรัฐ โดยบริษัทเหล่านี้จะเพิ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐเป็นผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสได้รับการลงทุนภาคเอกชนใหม่ ๆ มากมายในเดือนนี้ นำโดยไมโครซอฟท์ (Microsoft) ที่ให้คำมั่นว่าจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนจำนวน 4 พันล้านยูโร (4.4 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งถือว่ามากที่สุดเท่าที่ไมโครซอฟท์เคยลงทุนในฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ