World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2024 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีกลาโหมจากเอเชียและภูมิภาคอื่น ๆ มารวมตัวกันที่สิงคโปร์ในวันนี้ (31 พ.ค.) เพื่อจัดการประชุมความมั่นคง "แชงกรีล่า ไดอะล็อก" (Shangri-La Dialogue) ซึ่งคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในทะเลจีนใต้ การพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ และสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างสหรัฐและจีน

-- คณะลูกขุนแห่งรัฐนิวยอร์กมีคำวินิจฉัยว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความผิดทั้ง 34 ข้อกล่าวหา ในคดีจ่ายเงินลับเพื่อปิดปากนางสตอร์มี แดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เขาชนะการเลือกตั้งในปี 2559 เพื่อไม่ให้เธอเปิดเผยความสัมพันธ์เชิงชู้สาวระหว่างเธอกับนายทรัมป์

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ชะลอการออกใบอนุญาตให้กับผู้ผลิตชิป เช่น อินวิเดีย (Nvidia) และแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) สำหรับการจัดส่งชิป AI ในปริมาณมากไปยังตะวันออกกลาง ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการทบทวนด้านความมั่นคงของชาติที่เกี่ยวกับการพัฒนาด้าน AI ในภูมิภาคดังกล่าว

-- สถานีโทรทัศน์อัล-มาซีราห์ของกลุ่มฮูตีรายงานว่า เครื่องบินรบของสหรัฐและอังกฤษได้ทำการโจมตีทางอากาศ 6 ครั้งในซานา เมืองหลวงของเยเมนที่กลุ่มฮูตียึดครองอยู่เมื่อคืนวานนี้ (30 พ.ค.)

-- กระทรวงการคลังของจีนระบุในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่าจะระงับการยกเว้นภาษีสินค้า 134 รายการที่ได้ยกเว้นให้กับไต้หวันตามข้อตกลงการค้า เนื่องจากไต้หวันล้มเหลวในการใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพในการยกเลิกข้อจำกัดทางการค้าต่อจีนแผ่นดินใหญ่

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดเผยว่า บริษัทได้ระงับการดำเนินการของเครือข่ายปฏิบัติการสร้างอิทธิพล (Influence Operations) แอบแฝงจำนวน 5 เครือข่ายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงเครือข่ายในรัสเซีย จีน อิหร่าน และอิสราเอลที่เข้าถึงผลิตภัณฑ์ด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัท เพื่อพยายามบิดเบือนความคิดเห็นของประชาชนหรือกำหนดทิศทางผลลัพธ์ทางการเมือง ในขณะที่ปกปิดตัวตนที่แท้จริง

-- โฆษกประจำสำนักพระราชวังเคนซิงตันเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (30 พ.ค.) ว่า เจ้าหญิงแคทเธอรีนแห่งเวลส์ พระชายาของเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทแห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงงดร่วมพิธีสวนสนามของกองทัพอังกฤษในเดือนหน้า เนื่องจากต้องรักษาอาการประชวรด้วยโรคมะเร็งต่อ

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐได้ยื่นฟ้องบริษัทฮุนได มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ รวมทั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และบริษัทจัดหางานอีกแห่งหนึ่ง ในข้อหาใช้แรงงานเด็กอย่างผิดกฎหมายในรัฐอลาบามา

-- เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลได้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งอาหารจากอิสราเอลไปขายในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ เนื่องจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้ขัดขวางความช่วยเหลือจากนานาชาติ

-- นางอเมลี เมาเรสโม ผู้อำนวยการการแข่งขันกีฬาเทนนิส เฟรนช์โอเพน (French Open) ได้ประกาศห้ามการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนอัฒจันทร์ที่โรลังด์ การ์รอส (Roland Garros) เพื่อควบคุมพฤติกรรมของแฟน ๆ เทนนิสในระหว่างที่มีการแข่งขัน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กัมพูชาประกาศการตั้งชื่อถนนวงแหวนสายหนึ่งของกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ ว่า "สีจิ้นผิง บูเลอวาร์ด" (Xi Jinping Boulevard) เพื่อแสดงความขอบคุณประธานาธิบดีจีนผู้มีคุณูปการสำคัญต่อการพัฒนากัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ