World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2024 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (4 มิ.ย.) หลังจากเริ่มต้นเดือนมิ.ย.อย่างแข็งแกร่งเมื่อวานนี้ โดยนักลงทุนกำลังรอผลการเลือกตั้งทั่วไปครั้งสุดท้ายของอินเดีย

การนับคะแนนสำหรับการเลือกตั้งปี 2567 ในอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก จะเริ่มในเวลา 08:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่านายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอินเดีย จะชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน

-- สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ (Phivolcs) ได้ยกระดับการแจ้งเตือนในพื้นที่บริเวณรอบภูเขาไฟคันลาออน (Mt. Kanlaon) ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ หลังจากที่มีการปะทุขึ้น ส่งผลให้ท้องฟ้าเต็มไปด้วยเถ้าภูเขาไฟ และได้เตือนว่าอาจมีการปะทุขึ้นอีก

Phivolcs ระบุเมื่อวานนี้ว่า ทางหน่วยงานได้ยกระดับการแจ้งเตือนจากระดับ 2 เพิ่มขึ้นเป็นระดับ 5 ในจังหวัดเนกรอสโอเรียนเต็ล และเนกรอสตะวันตก ซึ่งที่ตั้งของภูเขาไฟคันลาออน แต่ยังไม่มีการออกคำแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ทำการอพยพ

-- ตำรวจชายแดนของอิสราเอลรายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้สังหารนักรบปาเลสไตน์ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวรายหนึ่งระหว่างการบุกโจมตีในเขตเวสต์แบงก์เมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.)

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บอีก 6 รายจากการโจมตีของอิสราเอลใกล้เมืองนาบลัส

-- โตโยต้า มอเตอร์ ได้ออกมายอมรับเมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) ว่า บริษัทฯ ได้รับหนังสือรับรองการทดสอบยานยนต์อย่างไม่เหมาะสมในรถ 7 รุ่นด้วยกัน โดยเป็นเพราะโตโยต้าทดสอบความปลอดภัยในแนวทางที่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้ระบุไว้

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า ทางการญี่ปุ่นยังพบกรณีที่คล้ายกันนี้ที่บริษัทฮอนด้า มอเตอร์, มาสด้า มอเตอร์, ซูซูกิ มอเตอร์ และยามาฮ่า มอเตอร์ ด้วยเช่นกัน โดยทางกระทรวงฯ จะเข้าตรวจสอบที่สำนักงานของผู้ผลิตรถยนต์เหล่านี้ และพิจารณาใช้อำนาจดำเนินการทางปกครอง

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซน จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 47.3 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 45.7 ในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ดี ตัวเลขต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงหดตัว แต่ก็ถือว่าส่งสัญญาณกระเตื้องขึ้นบ้าง

-- ตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศว่า เหตุขัดข้องทางเทคนิคซึ่งส่งผลให้หุ้นบางตัวร่วงหนักเกือบ 100% ในการซื้อขายวันนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว โดยหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุขัดข้องดังกล่าวได้กลับมาเปิดการซื้อขายใหม่แล้ว หรือไม่ก็กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนเปิดให้เทรดอีกครั้ง

เหตุขัดข้องในครั้งนี้มีความเกี่ยวข้องกับกลไก Limit Up และ Limit Down (LULD) ที่มีขึ้นเพื่อควบคุมความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ที่อยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยวันนี้ (4 มิ.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนเม.ย.และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ