"ไมโครซอฟท์" เตรียมเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในธุรกิจคลาวด์ "อาชัวร์"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2024 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิสซิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider) เว็บไซต์ข่าวสารธุรกิจและการเงินของสหรัฐรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.) ว่า ไมโครซอฟท์กำลังปรับลดตำแหน่งงานหลายร้อยตำแหน่งในหน่วยธุรกิจคลาวด์อาชัวร์ (Azure)

รายงานระบุว่า การเลิกจ้างจะส่งผลกระทบต่อพนักงานในทีมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง หน่วยธุรกิจ อาชัวร์ ฟอร์ โอเปอเรเตอร์ส (Azure for Operators) และมิชชัน เอนจิเนียริง (Mission Engineering) และเสริมว่า การเลิกจ้างในแผนกอาชัวร์สำหรับผู้ปฏิบัติงานกระทบต่อพนักงานจำนวนมากถึง 1,500 ตำแหน่ง

โฆษกของไมโครซอฟท์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "การปรับโครงสร้างองค์กรและพนักงานมีความจำเป็นและเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารธุรกิจตามปกติของเรา เรายังคงให้ความสำคัญและลงทุนกับภาคการเติบโตเชิงยุทธศาสตร์สำหรับอนาคตและในการสนับสนุนลูกค้าและพันธมิตรของเรา"

การเลิกจ้างดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่บริษัทเพิ่งปรับลดตำแหน่งงาน 1,900 ตำแหน่งในแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) และเอ็กซ์บ็อกซ์ (Xbox) ในเดือนม.ค.ปีนี้

หน่วยธุรกิจคลาวด์อาชัวร์ของไมโครซอฟท์มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากบริษัททุ่มเม็ดเงินลงทุนอย่างมากด้าน AI และการเข้าถึงเทคโนโลยีอันเป็นที่ต้องการของโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) ผ่านทางความร่วมมือเชิงกลยุทธ์

รายงานระบุว่า อาชัวร์ ฟอร์ โอเปอเรชัน และมิชชัน เอนจิเนียริง เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรที่เรียกว่า พันธกิจเชิงกลยุทธ์และเทคโนโลยี (Strategic Missions) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2564 ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ควอนตัมและอวกาศ

นอกจากนี้ โฆษกของไมโครซอฟท์ยังเปิดเผยกับรอยเตอร์ด้วยว่า ไมโครซอฟท์ได้เริ่มปรับโครงสร้างหน่วยงานด้านความเป็นจริงผสม (Mixed Reality - MR) แต่จะยังคงขายแว่นตาแสดงภาพเสมือนจริง โฮโลเลนส์ 2 (HoloLens 2) ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ