"แอร์บัส" เจรจาจีนขายเครื่องบินรุ่น A330neo จำนวนมากกว่า 100 ลำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2024 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์บัส (Airbus) บริษัทผลิตเครื่องบินของยุโรปกำลังเจรจาขายเครื่องบินแอร์บัสแบบลำกว้างรุ่น เอ330นีโอ (A330neo) ครั้งใหญ่ให้กับจีน โดยการพูดคุยดำเนินไปอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางเยือนฝรั่งเศส เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงเมื่อเดือนที่ผ่านมา

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า บรรดาสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของจีนกำลังพิจารณาซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ330 (A330) รุ่นใหม่จำนวนกว่า 100 รุ่น พร้อมเสริมว่า ยังคงมีการหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขต่าง ๆ และกำหนดเวลายังไม่แน่ชัด

การเจรจาดังกล่าวตอกย้ำให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างแอร์บัสและโบอิ้ง (Boeing) ในด้านความสามารถในการดำเนินงานในตลาดการบินจีน เนื่องจากยังคงมีความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐ

รายงานระบุว่า จีนได้กลับมาระงับการนำเข้าเครื่องบินของโบอิ้งอีกครั้ง เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่จีนยุติมาตรการระงับการนำเข้าเครื่องบินของโบอิ้งที่ยาวนานถึง 5 ปี เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนดำเนินการทบทวนเกี่ยวกับแบตเตอรี่เครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน (Cockpit Voice Recorde ? CVR) ของเครื่องบินโบอิ้ง ซึ่งได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลทั้งในสหรัฐและยุโรป

ในขณะเดียวกัน แอร์บัสซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในฝรั่งเศสได้รับประโยชน์จากการลงทุนในจีน รวมถึงโรงงานผลิตที่ประกอบเครื่องบินรุ่นเอ330นีโอ และโรงงานอีกแห่งสำหรับการติดตั้งภายในเครื่องบินรุ่นเอ330 อีกทั้งบริษัทยังได้ประโยชน์จากความพยายามในการกระชับสัมพันธ์ของปธน.สี กับบรรดาผู้นำยุโรปในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำหรับสายการบินจีนนั้น ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้สายการบินสามารถซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่ที่ประหยัดเชื้อเพลิงได้เร็วขึ้น ในขณะที่เครื่องบินรุ่นเอ350 ของแอร์บัสและเครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์ (787 Dreamliner) ของโบอิ้งมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นและมีปริมาณที่จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ